Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ dân vận khéo

07:02, 01/02/2023

Trong năm 2022, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Đồng Nai đã xét chọn được hơn 1 ngàn mô hình, điển hình dân vận khéo (DVK) ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Trong năm 2022, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Đồng Nai đã xét chọn được hơn 1 ngàn mô hình, điển hình dân vận khéo (DVK) ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo một số đơn vị của tỉnh thăm hỏi, động viên sản xuất, kinh doanh ở HTX Hiệp Lực (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.HẰNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo một số đơn vị của tỉnh thăm hỏi, động viên sản xuất, kinh doanh ở HTX Hiệp Lực (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.HẰNG

Các mô hình được triển khai thực hiện dù có khác nhau về hình thức, nội dung hoạt động nhưng đều hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương nhằm chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

Chăm lo thiết thực cho người dân

Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Đoàn Việt Bách cho biết, sau khi lãnh đạo tỉnh và TP.Biên Hòa tiếp nhận được ý kiến phản ảnh của người thuê trọ về việc một số chủ nhà trọ ở P.Hiệp Hòa tăng giá từ 100-200 ngàn đồng/phòng trọ, gây khó khăn cho người thuê trọ, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy đã trực tiếp xuống gặp chủ nhà trọ để vận động họ không tăng giá thuê phòng trọ, góp phần chia sẻ khó khăn với người thuê trọ.

Nhằm nhân rộng hiệu quả việc vận động chủ nhà trọ ở P.Hiệp Hòa đến tất cả phường, xã của Biên Hòa, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa chỉ đạo các đơn vị chức năng của thành phố và 30 phường, xã đồng loạt tổ chức gặp gỡ chủ nhà trọ vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng 15-10-2022, qua đó vận động chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn với người thuê trọ trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều khó khăn và thực hiện đúng các quy định về kinh doanh nhà trọ.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực đăng ký và thực hiện mô hình DVK nhưng việc thực hiện phong trào DVK ở khối chính quyền, cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp chưa đa dạng và phong phú trên các lĩnh vực.

Đến nay, các chủ nhà trọ ở 28 phường, xã (nơi có hộ kinh doanh phòng trọ) đều đồng tình với chủ trương của TP.Biên Hòa là không tăng giá thuê phòng trọ từ nay đến hết năm 2023. Dịp này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa còn tuyên dương, khen thưởng 251 hộ gia đình tiêu biểu đã chấp hành tốt các quy định về kinh doanh nhà trọ và Ban Dân vận Thành ủy vận động, trao tặng hơn 200 phần quà cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn ở một số phường, xã.

Thời gian qua, TP.Long Khánh đã triển khai mạnh mẽ các mô hình DVK hướng về người dân và chăm lo cho dân. Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Long Khánh Nguyễn Thị Thanh Thủy cho hay, năm 2022, các cơ quan, đơn vị của Long Khánh đã xây dựng 88 mô hình DVK trên các lĩnh vực. Các mô hình DVK đã được Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố và fanpage Dân vận Long Khánh để lan tỏa những điều ý nghĩa, nhân văn trong xã hội.

Một trong các mô hình điển hình DVK đã được Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh giới thiệu nhân rộng vừa qua là Trang trại nuôi heo đất của Hội Cựu chiến binh TP.Long Khánh. Mô hình này được Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh thành phố triển khai vào tháng 12-2021, nay có sự tham gia của hầu hết hội viên trong Hội. Mỗi hội viên đóng góp một phần nhỏ số tiền từ tiết kiệm chi tiêu trong cuộc sống để “nuôi heo”, giúp tổ chức Hội có hàng trăm triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà nghĩa tình đồng đội; tặng quà cho hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn; làm đường giao thông
nông thôn…

Thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2022, có 885/932 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đăng ký 4.297 mô hình DVK. Kết quả, các đơn vị đã xét chọn được 1.067 điển hình DVK trên các lĩnh vực. Nhiều mô hình, điển hình DVK đã tập hợp được nhiều thành phần xã hội cùng tham gia, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn và gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong đó, ở lĩnh vực kinh tế có 638 mô hình, điển hình DVK trong sản xuất, kinh doanh như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng trang trại; phát triển ngành, nghề, HTX, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ… nhằm khuyến khích người dân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có 2.455 mô hình, điển hình DVK; trong đó tập trung vào việc khéo vận động mạnh thường quân tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện; khéo vận động trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, giúp thanh niên lập nghiệp…

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có 896 mô hình, điển hình DVK, tập trung vào việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; vận động nhân dân tham gia góp ý vào các chính sách, pháp luật liên quan mật thiết đến cuộc sống người dân; xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường tiếp dân, đối thoại với dân để kịp thời giải quyết ý kiến, kiến nghị, tránh phát sinh phức tạp ở cơ sở.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung nhận xét, phong trào DVK ở Đồng Nai đã đóng góp thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của toàn Đảng bộ tỉnh. Một số mô hình điển hình DVK đã vận động người dân hiến hàng ngàn m2 đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các mô hình điển hình DVK đã hướng đến lợi ích chính đáng, hợp pháp, thiết thực của người dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh quốc gia, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều