Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải "bài toán đầu ra" cho cán bộ Đoàn cơ sở

07:05, 26/05/2023

Cán bộ Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn được ví như người "cầm lái", quyết định đến chất lượng hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư. Tuy nhiên, khi hết tuổi theo quy định phải chuyển sang làm công tác khác, đội ngũ này gặp không ít khó khăn.

>>>Bài 1: Những người “cầm lái” phong trào Đoàn ở cơ sở

Cán bộ Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn được ví như người “cầm lái”, quyết định đến chất lượng hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư. Tuy nhiên, khi hết tuổi theo quy định phải chuyển sang làm công tác khác, đội ngũ này gặp không ít khó khăn.

Bí thư Đoàn Thanh niên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) Bùi Thị Khánh Linh (bìa phải) cùng với đoàn viên thanh niên thực hiện chương trình Bữa ăn yêu thương
Bí thư Đoàn Thanh niên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) Bùi Thị Khánh Linh (bìa phải) cùng với đoàn viên thanh niên thực hiện chương trình Bữa ăn yêu thương. Ảnh: N.SƠN

Với niềm đam mê phong trào, nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở đã và đang đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần khẳng định tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Đáng chú ý là đội ngũ cán bộ Đoàn đều dành hết thời gian tuổi trẻ để cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn.

Dành cả thanh xuân cho Đoàn

Chỉ vì yêu màu áo xanh thanh niên Việt Nam mà chị Huỳnh Kim Phượng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Đức (H.Long Thành) đã nguyện dành cả thanh xuân cho Đoàn.

Năm nay 32 tuổi, chị Phượng có 16 năm gắn bó với hoạt động Đoàn tại địa phương. Chị Phượng kể, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, chị đã tích cực tham gia hoạt động Đoàn ở trường, ở khu dân cư và là thành viên của Đội thanh niên tình nguyện của xã, huyện. Tốt nghiệp THPT được khoảng 1 năm, chị được bầu làm Bí thư Chi đoàn Khu 13, xã Long Đức; tiếp đến là Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã và Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Đức.

Theo chia sẻ của chị Phượng, từ Bí thư Chi đoàn khu lên làm Bí thư Đoàn xã, thời gian chị dành cho Đoàn nhiều hơn, phải đi sớm về khuya, ngày nghỉ cuối tuần dự sinh hoạt với các chi đoàn khu, tổ chức các hoạt động dành cho thanh niên trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, chị còn dành thời gian để tham gia các hoạt động Đoàn do đơn vị bạn, tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức để học hỏi thêm kinh nghiệm. Từ đó đề ra các mô hình, hoạt động phù hợp dành cho thanh niên trên địa bàn xã.

Toàn tỉnh hiện có 27 đơn vị huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc với 555 cơ sở Đoàn (trong đó có 383 Đoàn cơ sở và 172 chi đoàn cơ sở), trên 5,2 ngàn chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở và gần 1,3 ngàn cán bộ Đoàn các cấp. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, song đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là Đoàn cơ sở, luôn tâm huyết, gắn bó mật thiết với tổ chức Đoàn và ĐVTN.

13 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhưng ngọn lửa nhiệt huyết với phong trào của anh Nguyễn Viết Tưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) vẫn còn vẹn nguyên như những ngày đầu bén duyên với Đoàn.

Anh Tường chia sẻ, anh đến với Đoàn khi bản thân gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2010, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Ngày anh nhận quyết định xuất ngũ là ngày cha anh qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Anh là con trai duy nhất trong gia đình nên sau khi cha mất, người thân của anh đều mong muốn anh tiếp quản lò bánh mì mà cha anh đã dày công gầy dựng. Niềm đam mê phong trào có sẵn trong huyết quản nên ngoài thời gian làm việc ở lò bánh mì, anh Tường còn tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức.

Nhận thấy được nhiệt huyết trong anh nên tại Đại hội Chi đoàn ấp 1, xã Long Thọ, anh được đoàn viên bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp. Chi đoàn ấp không có kinh phí nên để duy trì hoạt động, anh Tường thường phải bỏ tiền túi ra làm. Được một thời gian, anh được bầu vào Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã tham gia hỗ trợ công tác Đoàn xã. Khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, anh được bầu làm Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ. Từ ngày bén duyên với hoạt động Đoàn, lò bánh mì của gia đình anh cũng dừng hoạt động. Để đảm bảo cuộc sống và tiếp tục gắn bó với Đoàn, những ngày cuối tuần không có hoạt động, anh đi làm phục vụ đám tiệc cùng với đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

“Thấy tôi đi suốt mà thu nhập lại chẳng đáng là bao, người thân khuyên tôi dừng lại, kiếm một công việc khác có thu nhập cao hơn, sớm ổn định cuộc sống. Thế nhưng, niềm đam mê phong trào khiến tôi không thể từ bỏ được” - anh Tường bộc bạch.

Chính niềm đam mê ấy đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Giữa năm 2020, anh được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ. Thời điểm này dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh, bản thân anh đã xung phong, tình nguyện vào tâm dịch tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Có sức trẻ, nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo…, cán bộ Đoàn ở cơ sở đã trở thành tác giả của nhiều cách làm hay, sáng tạo, có sức hút với ĐVTN.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Viết Tường (giữa) trao đổi nghiệp vụ công tác Đoàn với đồng nghiệp
Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Viết Tường (giữa) trao đổi nghiệp vụ công tác Đoàn với đồng nghiệp

Từ cán bộ Đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên của Thành đoàn Biên Hòa, năm 2020, chị Bùi Thị Khánh Linh chuyển về công tác tại P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) với vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên P.Trung Dũng. Là thủ lĩnh thanh niên, chị Khánh Linh đã có nhiều mô hình, hoạt động để lại dấu ấn. Trong đó, chị đã vận động thành lập hàng loạt mô hình CLB sở thích như: CLB kỹ năng, CLB tiếng Anh, CLB Thanh niên bảo vệ môi trường, CLB guitar, CLB mô hình 3D bằng giấy... vừa tạo sân chơi cho ĐVTN, vừa thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

Bên cạnh đó, chị còn là tác giả của mô hình Đổi rác tái chế nhận thực phẩm được thực hiện vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng. Định kỳ vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng, chị Khánh Linh cùng với ĐVTN nòng cốt trên địa bàn phường duy trì chương trình Bữa ăn yêu thương - trao những phần đồ ăn cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, chị đã thành lập đội hình đi chợ thay cho các gia đình khó khăn trong khu vực phong tỏa phòng dịch; thực hiện chương trình Phiên chợ 0 đồng - đi từng nhà trao quà, nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa, các gia đình cách ly do tiếp xúc gần với các ca nhiễm Covid-19.

Cuộc sống khó khăn nên năm nay gần 70 tuổi mà bà Chu Thị Cúc (ở KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) vẫn đi bán vé số. Bà Cúc cho biết, chồng bà sức khỏe yếu; trong 3 người con của bà, có 1 người bị khuyết tật, 2 con còn lại đi làm thu nhập chỉ đủ sống. Vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng, bà đi bán vé số gần khu vực Đoàn Thanh niên phường rồi tranh thủ ghé nhận đồ ăn. Thấy hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, thay vì tặng một phần, chị Khánh Linh tặng mỗi thành viên trong gia đình bà một phần đồ ăn với hy vọng chia sẻ phần nào lo toan của bà.

Là địa bàn có đông thanh niên công nhân, thường xuyên làm việc theo ca kíp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Đức Huỳnh Kim Phượng đã linh hoạt tổ chức các hoạt động Đoàn phù hợp với thanh niên công nhân. Trong đó, chị đã tổ chức các hoạt động vào buổi tối, ngày nghỉ cuối tuần; đồng thời, hướng ĐVTN đến các hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Cụ thể, chị đã tổ chức cho ĐVTN ra quân đứng chốt đảm bảo an toàn giao thông vào ngày chủ nhật; ra quân vệ sinh môi trường, tháo dỡ biển quảng cáo rác, trồng cây xanh vào ngày thứ 7, chủ nhật. Chị Phượng còn vận động đoàn viên Chi đoàn UBND xã Long Đức duy trì thực hiện mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân…

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ Nguyễn Viết Tường vận động ĐVTN tham gia duy trì các tuyến đường giao thông nông thôn Sáng - xanh - sạch - đẹp. ĐVTN còn thực hiện các tuyến đường tự quản về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, giúp nhân dân yên tâm khi đi lại trên các tuyến đường.

Thông qua nắm bắt thông tin từ các chi đoàn, chi hội nhà trọ, anh Tường kịp thời báo Công an xã xử lý khi phát hiện các đối tượng khả nghi; phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, không để bị kẻ gian lợi dụng, kích động gây rối… nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là ở các khu nhà trọ. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh Thanh niên Việt Nam trong lòng nhân dân.

Nga Sơn

Bài 2: Nỗi niềm người trong cuộc

Tin xem nhiều