Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội

09:05, 28/05/2020

Trong những năm qua, Đồng Nai triển khai rất nhiều dự án, đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những dự án trọng điểm quốc gia.

Trong những năm qua, Đồng Nai triển khai rất nhiều dự án, đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những dự án trọng điểm quốc gia.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo tỉnh và H.Long Thành trao đổi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh vào cuối năm 2019. Ảnh: P.Hằng
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo tỉnh và H.Long Thành trao đổi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh vào cuối năm 2019. Ảnh: P.Hằng

Quá trình triển khai thực hiện các dự án, đề án và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đặc biệt quan tâm nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

* Cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai ở H.Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Để triển khai dự án, phải di dời khoảng 15.500 người dân và thu hồi hơn 5.364ha đất. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, thách thức đặt ra cho huyện, Ban thường vụ Huyện ủy và Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội về dự án này.

Từ chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong vùng dự án, qua đó kịp thời đề xuất với Thường trực Huyện ủy các biện pháp giải quyết khi có ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Đến nay, huyện đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp cho người dân vùng dự án; thực hiện đăng, phát hàng trăm tin, bài trên trang thông tin điện tử và Đài Truyền thanh huyện về các vấn đề liên quan đến dự án; đồng thời, in 7 ngàn cuốn tài liệu hỏi - đáp về các nội dung mà người dân thắc mắc liên quan đến dự án để trao tận tay người dân. Qua công tác tuyên truyền, đa số người dân đều thống nhất, đồng thuận với chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Linh mục Nguyễn Ngọc Trí, Chánh xứ Giáo xứ Thành Đức cho hay, trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 3 cơ sở tôn giáo gồm: giáo xứ Thành Tâm, giáo xứ Thành Đức và chùa Bửu Lâm. Ban thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp gặp gỡ các vị linh mục và trụ trì để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc tôn giáo; đồng thời thông qua các vị chức sắc, đẩy mạnh tuyên truyền cho đồng bào có đạo hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt việc di dời để triển khai dự án đúng kế hoạch đề ra.

 Qua công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương, người dân đều thống nhất với chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, giáo xứ Thành Đức đã nhận 2/3 số tiền bồi thường và được giới thiệu địa điểm để xây mới nhà thờ. Giáo xứ mong muốn khi bố trí tái định cư cho người dân là đồng bào có đạo nên ở gần khu vực nhà thờ để thuận tiện cho việc đi lễ.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của huyện đang tiếp tục nắm bắt tình hình, đặc biệt là việc chi trả tiền bồi thường, tổ chức tái định cư cho người dân... Làm tốt việc này sẽ góp phần to lớn vào việc giữ vững ổn định chính trị khi triển khai thực hiện dự án.

* Thực hiện nhiều kênh cung cấp thông tin

Tại H.Trảng Bom, trong những năm qua cũng thực hiện rất nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các dự án trọng điểm như: quốc lộ 1 - tuyến tránh TP.Biên Hòa, đường kết nối Khu công nghiệp Giang Điền vào đường Võ Nguyên Giáp, dự án Hệ thống cấp nước Thiện Tân - giai đoạn 2, Khu công nghiệp Hố Nai - giai đoạn 2, khu tái định cư Bình Minh, các dự án thuộc hệ thống điện quốc gia...

Đồng chí Chu Thị Mây, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom cho biết, trước khi triển khai các dự án, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện cung cấp thông tin cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy để chỉ đạo, định hướng tuyên truyền. Khi được tuyên truyền giải thích rõ các vấn đề, người dân hiểu biết sâu sắc hơn về ý nghĩa, mục đích của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thuận triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra.

Ngoài việc tuyên truyền để người dân đồng thuận trong triển khai thực hiện các dự án, huyện còn thường xuyên cung cấp thông tin trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới, chính sách an sinh xã hội có liên quan trực tiếp đến tư tưởng, đời sống người dân. Qua đó, đã huy động sức mạnh toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo từng năm và từng giai đoạn. Trong đó, riêng chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động được hơn 73 tỷ đồng.

Quá trình triển khai thực hiện các dự án, khi có vấn đề bức xúc, khiếu kiện của người dân đều được huyện giải quyết kịp thời. Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo huyện tiếp công dân ít nhất 2 ngày (không kể các buổi tiếp công dân đột xuất); đồng thời thực hiện tiếp dân thông qua các kênh thông tin khác như: đối thoại, gặp gỡ tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân... Với việc làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội và giải quyết các kiến nghị của người dân nên quá trình triển khai các dự án, nhất là dự án trọng điểm thời gian qua trên địa bàn huyện không để phát sinh phức tạp và xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự..

* Chú trọng công tác tuyên truyền

Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, công tác tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, dự án trên địa bàn tỉnh những năm qua được chú trọng. Hằng năm, căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội được HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền thông qua, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND cấp huyện cung cấp các kế hoạch để ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy có kế hoạch phối hợp tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Từ đó nhiều dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được thông tin chính xác, kịp thời đến nhân dân như: dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; mở rộng quốc lộ 51; cầu Đồng Nai; cầu vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu; cầu vượt ngã tư Amata; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án chống ngập của TP.Biên Hòa... Đồng thời, phối hợp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, các phong trào thi đua yêu nước...

Khi có vấn đề bức xúc, diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn, ban tuyên giáo cùng cấp phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn gặp gỡ, trao đổi với người khiếu nại, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu đúng mục tiêu của các dự án, tiến hành các thủ tục bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, giúp người dân nâng cao cảnh giác không để các thế lực xấu lợi dụng kích động làm mất an ninh trật tự.

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn phối hợp với HĐND và UBND tỉnh tổ chức các cuộc họp báo, nhằm thông tin và ghi nhận các ý kiến phản hồi của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; định hướng thông tin tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể; giới thiệu quảng bá hình ảnh Đồng Nai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó thêm nguồn thông tin tuyên truyền để tạo đồng thuận xã hội.

Để tạo đồng thuận xã hội, người đứng đầu các cấp ủy trong tỉnh còn tích cực đối thoại để giải quyết bức xúc cho nhân dân. Khi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải quyết tốt các nhu cầu, lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy và sự quản lý của chính quyền.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục và ký kết phối hợp tuyên truyền trên một số lĩnh vực với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Điều này góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, tạo đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều