Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động, bản lĩnh mở ra cơ hội...

10:12, 21/12/2018

Không phải ngẫu nhiên mà tại cuộc đối thoại với đoàn viên, thanh niên vừa được tổ chức hôm qua 21-12, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lại chọn lực lượng đoàn viên, thanh niên trí thức và nông thôn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.

Không phải ngẫu nhiên mà tại cuộc đối thoại với đoàn viên, thanh niên vừa được tổ chức hôm qua 21-12, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lại chọn lực lượng đoàn viên, thanh niên trí thức và nông thôn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Bởi theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đây là 2 đối tượng có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhưng đang chịu khá nhiều tác động, đặc biệt từ cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4.

Theo số liệu từ Tỉnh đoàn, hiện toàn tỉnh có 180.390 đoàn viên/386.945 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 (tỷ lệ 46,49%) trong diện quản lý. Trong đó, thanh niên trí thức (gồm cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ, nhân viên và công nhân tay nghề cao từ bậc 5 trở lên trong doanh nghiệp) hiện có trên 22 ngàn người, chiếm 5,7% tổng số thanh niên toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đánh giá đây là lực lượng có trình độ, vai trò quan trọng để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước nhưng số lượng còn quá ít nên chưa phát huy được tối đa tài năng và nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên trí thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Đó là chưa kể đến tình trạng chảy máu chất xám đang đặt ra cho tỉnh nhiều khó khăn đòi hỏi phải thực thi tốt hơn các chế độ, chính sách để thu hút, giữ chân cán bộ trẻ có năng lực.

Trong khi đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên nông thôn chiếm khoảng 16,73% tổng số đoàn viên, thanh niên của tỉnh. Lực lượng này đang ngày một ít đi do có sự chuyển dịch từ nông thôn ra thành thị. Vì vậy mà hiện nay đa số lao động trực tiếp tại khu vực nông thôn đã lớn tuổi nên có nhiều hạn chế trong việc tiếp cận khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Do đó, việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục và tạo cơ chế, chính sách để giữ chân thanh niên nông thôn ở tại địa phương và tham gia sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết.

“Đây là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nhất là với một địa phương đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới như Đồng Nai” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Rõ ràng, để đoàn viên, thanh niên mà nhất là đoàn viên, thanh niên trí thức và thanh niên nông thôn trưởng thành, cống hiến cho sự phát triển của tỉnh cần hỗ trợ của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, sự chủ động, bản lĩnh của mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là chìa khóa mở ra thành công bất kể trong môi trường nào.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều