Báo Đồng Nai điện tử
En

Hè về, quan tâm đến trẻ...

09:05, 24/05/2019

Mặc dù mới chính thức bước vào kỳ nghỉ hè nhưng những thông tin liên tiếp về các vụ đuối nước thương tâm hay xâm hại tình dục trẻ em xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước thời điểm này khiến cả xã hội xót xa.

Mặc dù mới chính thức bước vào kỳ nghỉ hè nhưng những thông tin liên tiếp về các vụ đuối nước thương tâm hay xâm hại tình dục trẻ em xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước thời điểm này khiến cả xã hội xót xa. Hơn lúc nào hết, vấn đề bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại, tai nạn thương tích lại được đặt ra hết sức cấp thiết, nhất là khi các em đang bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài gần 3 tháng.

Một bác sĩ ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai từng chia sẻ rằng, mỗi năm khi bước vào những tháng hè, ông và nhiều y, bác sĩ khác của bệnh viện chuẩn bị sẵn tâm thế đón tiếp nhiều bệnh nhi hơn bình thường. Có những trẻ bị tai nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng chỉ vì những lý do hết sức... không đáng như: đùa giỡn ngã từ trên cao xuống, cha mẹ sơ ý để dao, phích nước trong tầm với của trẻ, trẻ bị tai nạn giao thông khi đạp xe mua đồ ăn không chú ý quan sát... Không ít trường hợp dù đã được phẫu thuật kịp thời, giành lại quyền sống cho trẻ nhưng di chứng để lại khá nặng nề.

Đặc biệt với những trẻ sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nhiều sông, suối thì mùa hè là khoảng thời gian gia tăng các ca đuối nước thương tâm. Đã có trường hợp, 2-3 anh em trong cùng một gia đình tử vong vì tắm sông, tắm suối. Cùng trong một xóm, chỉ trong tích tắc, nhiều gia đình mất đi con em của mình vì chúng rủ nhau đi tắm sông chung khi không có người lớn ở nhà. Cũng vì sự chủ quan, thiếu giám sát của người lớn mà không ít em đã bị chính những người thân trong gia đình xâm hại...

Không phải đợi đến hè mà thời gian qua, các ngành chức năng cùng hệ thống chính trị đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Nhiều sân chơi, mô hình chăm sóc, giáo dục trẻ ra đời cùng các diễn đàn trẻ em được tổ chức đều đặn nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Đặc biệt, xác định việc trang bị kỹ năng cho trẻ là hết sức quan trọng, không ít đơn vị, cá nhân đã chung tay tổ chức các khóa bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng giúp trẻ trang bị tốt hành trang cho tương lai. Thế nhưng so với yêu cầu thực tế, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Một mùa hè nữa lại về. Bên cạnh sự háo hức, chờ mong của trẻ sau một năm học nhiều vất vả, áp lực là nỗi lo, sự bối rối của các bậc phụ huynh vì không biết sắp xếp ra sao để con vừa ôn tập được văn hóa, vừa rèn luyện được kỹ năng mà vẫn đảm bảo an toàn. Sẽ là không quá khó nếu mỗi gia đình dành thêm một chút thời gian, sự quan tâm cho con em mình và đặc biệt, rất cần những sân chơi, hoạt động đến từ tổ chức Đoàn - Hội - Đội, địa phương... để không một trẻ em nào bị “bỏ rơi” khi hè về.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều