Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các vi phạm của xe tải ben

10:01, 10/01/2020

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều hộ dân sống ven các tuyến đường có nhiều xe tải ben "hoành hành" trên địa bàn tỉnh vẫn chưa vội dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết.

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều hộ dân sống ven các tuyến đường có nhiều xe tải ben “hoành hành” trên địa bàn tỉnh vẫn chưa vội dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Bởi lẽ, vào những ngày cuối năm, xe tải ben vẫn chạy liên tục, thậm chí còn chạy nhiều hơn ngày thường (do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng cho các công trình đang vào cao điểm) nên khói bụi vẫn bay mù mịt. Một số hộ dân cho biết, nếu trang hoàng nhà cửa sớm thì gần Tết nhà cửa cũng đâu lại vào đấy, toàn bụi là bụi.

Ngoài vấn đề xe ben lưu thông nhiều gây ô nhiễm môi trường, điều khiến người dân lo lắng nhất vẫn là tình trạng xe ben phóng bạt mạng trên đường phố; không chấp hành các quy định giờ cấm xe lưu thông; không giảm tốc độ khi đến ngã ba, ngã tư, chợ, trường học; ngang nhiên vượt đèn đỏ, bất chấp tính mạng của người tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm do va chạm giữa xe tải ben và các phương tiện khác. Trước tình hình đó, không ai dám chắc là sẽ không còn xảy ra những tai nạn tương tự.

Cần phải nói rằng, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý các xe ben vi phạm quy định về an toàn giao thông, nhưng việc kiểm tra không thực hiện thường xuyên, liên tục; khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu lại tiếp diễn. Mặt khác, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với các tài xế chạy xe ben dường như chưa đủ sức răn đe. Nhiều ý kiến cho rằng, cần mạnh tay hơn nữa trong xử lý các vi phạm an toàn giao thông đối với xe ben. Theo đó, ngoài xử phạt tài xế cũng cần quy trách nhiệm cho cả chủ xe ben để xảy ra vi phạm hay tai nạn giao thông.

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2020 của Công an tỉnh, người dân rất đồng tình ủng hộ khi công an nhiều địa phương ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng...  Dịp này, nhiều người dân mong rằng, lực lượng chức năng quan tâm chấn chỉnh hoạt động của các xe ben để các tài xế chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông, không còn là những “hung thần” trên đường phố, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều