Báo Đồng Nai điện tử
En

Đua nhau làm cánh đồng lớn

09:12, 13/12/2012

Dịp này về ấp Cây Xoài, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), Người Nông Thôn (NNT) tui thấy bà con nông dân tấp nập ra đồng làm đất và gieo sạ lúa đông - xuân. Một số bà con nông dân nói với NNT:

Dịp này về ấp Cây Xoài, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), Người Nông Thôn (NNT) tui thấy bà con nông dân tấp nập ra đồng làm đất và gieo sạ lúa đông - xuân. Một số bà con nông dân nói với NNT:

- Vụ này, nông dân tụi tui phải tranh thủ làm đất, xuống giống đồng loạt để cho kịp với lịch gieo sạ của cánh đồng lúa chất lượng cao.

- Ra vậy, thảo nào NNT tui thấy bà con tập trung ra đồng, điều này trước đây rất hiếm.

- Trước đây, nông dân tụi tui mạnh ai nấy làm nên nhà nào bố trí được lao động thì ra đồng, còn không thì thôi. Nay tham gia cánh đồng chất lượng cao không thể như thế được.

- Điều gì khiến bà con nông dân mình thay đổi thói quen nhanh vậy?

- Cũng nhờ tham gia chương trình này mà chi phí đầu vào cho trồng lúa giảm, trong khi năng suất tăng thêm 1-2 tấn/hécta/vụ, rất nhiều người muốn gia nhập.

- Chả trách NNT tui thấy bà con đồng loạt rủ nhau ra đồng.

- Tham gia cánh đồng lúa chất lượng cao, thu nhập tăng thêm 6-12 triệu đồng/hécta/vụ, đương nhiên là nông dân tụi tui muốn vào rồi.

- NNT tui nghe nói, vụ đông- xuân 2011-2012, xã và huyện vận động mãi mới có gần 10 hộ tham gia cánh đồng lúa chất lượng cao được khoảng 10 hécta. Nhưng vụ này chỉ cần thông báo đã có hơn 30 hộ xin tham gia với diện tích lên đến gần 60 hécta.

- Nông dân tụi tui nghĩ vụ sau chắc cả cánh đồng này cùng tham gia.

- Sao bà con nói có vẻ chắc ăn thế?

- Nông dân tụi tui làm ruộng cùng nhau mấy chục năm nên rất rành. Những hộ chưa tham gia, đa số là những hộ cẩn thận muốn coi thêm vụ này cho chắc ăn mới quyết định vào.

- NNT tui được biết, vụ này đã có một công ty nhận bán chịu thuốc bảo vệ thực vật, phân bón với giá gốc cho bà con đăng ký sản xuất trong cánh đồng lúa chất lượng cao?

- Cũng nhờ tỉnh, huyện kết nối có công ty chấp nhận đầu tư cho tụi tui đến khi thu hoạch xong mới thu hồi vốn.

- Vậy bà con nông dân mình bớt gánh nặng lo thiếu vốn đầu tư?

- Đúng thế, nhưng nông dân tụi tui vẫn còn một nỗi lo lớn mong được Nhà nước giúp sức.

- Nỗi lo đó là gì?

- Vẫn là đầu ra của nông sản. Hiện nay, nhiều nơi bà con nông dân đã sản xuất theo một quy trình đảm bảo an toàn, nông sản làm ra có số lượng lớn, rất mong Nhà nước làm cầu nối để doanh nghiệp chế biến nông sản kết nối với nông dân. Có được đầu ra ổn định, bà con yên tâm để đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều