Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng vì lợi nhỏ

09:12, 11/12/2012

Gần đây, ở một số huyện trong tỉnh, như: Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom… rộ lên việc người dân đi gom lá điều khô bán cho thương lái với giá 1.000-1.500 đồng/kg. T

Gần đây, ở một số huyện trong tỉnh, như: Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom… rộ lên việc người dân đi gom lá điều khô bán cho thương lái với giá 1.000-1.500 đồng/kg. Theo các thương lái, lá điều khô được gom về đóng bao xuất khẩu để làm phân bón. Việc này khiến một số nông dân vui vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn, nhưng riêng Người nông thôn (NNT) tui lại thấy bất an nên đành phải nói với bà con:

- NNT tui thấy việc mua lá điều khô ồ ạt với số lượng lớn như vậy chắc chắn là không tốt, bà con đừng vì cái lợi nhỏ mà gây thiệt hại lớn.

- Ủa, lá điều khô từ trước tới nay đều bỏ đi, nay có người mua mình gom bán có thêm thu nhập càng tốt. Thuận mua vừa bán, có thiệt hại gì đâu?

- NNT nghĩ là bà con nên đề phòng là tốt nhất. Vì nếu chỉ đơn thuần họ nhập khẩu lá điều về làm phân hữu cơ thì sao không nhập luôn các loại phế phẩm khác trong sản xuất nông nghiệp, như: vỏ trái cà phê, thân bắp, rơm rạ… dùng làm phân hữu cơ cũng rất tốt ?

- Nông dân tụi tui nghĩ đơn giản họ mua, mình có thì bán. Lá điều khô không gom bán thì cũng bỏ đi.

- Một số kỹ sư nông nghiệp cho hay, cây điều thường trồng trên những vùng đất xấu, bạc màu ít được đầu tư nên lớp lá rụng sẽ là nguồn phân hữu cơ giúp đất bớt chai cằn và giữ ẩm trong mùa khô. Nay bà con thu gom sạch, đất sẽ mất đi nguồn dinh dưỡng và độ ẩm, làm cây điều giảm năng suất.

- Nếu vậy, việc bán lá điều sẽ gây thiệt hại lớn cho nông dân trồng điều tụi tui sao?

- Đương nhiên. NNT tui tính nhẩm, chỉ cần năng suất giảm 0,1 tấn/hécta/năm, bà con mất gần 3 triệu đồng, bằng 3 tấn lá điều mà bà con vất vả gom bán rồi.

- Có khi nào thương lái lại định chơi xấu nông dân tụi tui như vụ mua cà phê xanh ồ ạt ở một số địa phương khác không nhỉ?

- Theo NNT, dù mọi việc chưa rõ ràng, nhưng bà con cứ đề phòng là hơn. Hiện nay, phân bón đang đắt đỏ, bà con đã có công gom lá điều khô thì ủ làm phân hữu cơ. Như vậy, vừa giảm chi phí mua phân bón, cây vừa được bổ sung phân hữu cơ sẽ sinh trưởng tốt cho năng suất cao, lợi cả đôi đường.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều