Báo Đồng Nai điện tử
En

Sao không đầu tư con giống?

12:11, 27/11/2014

Từ đầu năm đến nay, giá con giống heo, gà tăng ở mức cao, những thời điểm nông dân có nhu cầu tăng đàn là con giống liền "sốt" giá. Việt Nam vẫn phải bỏ ra hàng triệu USD để nhập khẩu con giống. Người Nông Thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con.

Từ đầu năm đến nay, giá con giống heo, gà tăng ở mức cao, những thời điểm nông dân có nhu cầu tăng đàn là con giống liền “sốt” giá. Việt Nam vẫn phải bỏ ra hàng triệu USD để nhập khẩu con giống. Người Nông Thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi cho lĩnh vực đầu tư sản xuất con giống. Đồng Nai là xứ chăn nuôi sao bà con mình không đầu tư vào sản xuất giống?

- Từng có nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn mạnh dạn bỏ vốn nhập giống bố mẹ chất lượng cao về sản xuất giống, nhưng rồi vì đủ thứ vướng mắc về quy định, chính sách hỗ trợ lại chưa theo sát thực tế nên nông dân đành bỏ cuộc.

- Vậy bà con nông dân lấy nguồn giống từ đâu để chăn nuôi?

- Người chăn nuôi chúng tôi giờ đang chấp nhận cảnh “chăn nhờ, nuôi hộ”, tuy quy mô trang trại lớn nhưng nông dân nuôi gia công cho các tập đoàn lớn của nước ngoài chỉ lấy công làm lời, vì phụ thuộc từ con giống đến thức ăn. Những trang trại hoặc hộ nông dân không chọn theo hướng gia công thì tự sản xuất giống hoặc mua trôi nổi ngoài thị trường, phải chấp nhận rủi ro chất về chất lượng, giá cả lại biến động bất thường

- NNT tui được biết, Đồng Nai đang đẩy mạnh thu hút đầu tư cho nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi, trong đó khâu sản xuất giống rất được chú trọng. Cụ thể, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đang xây dựng đề án hợp tác với nước ngoài đầu tư sản xuất con giống.

- Nông dân chúng tôi cũng mong nhà nước, chính quyền địa phương xây dựng được một chiến lược dài hơi với sự đầu tư thích đáng vào lĩnh vực này để tăng sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều