Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu liên kết, nông dân khóc ròng

11:02, 04/02/2015

Năm nay, nhu cầu nhập khẩu chuối tươi từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Âu... tăng mạnh, nhưng nông dân trồng chuối của Đồng Nai lại lao đao vì cảnh tồn hàng, "rớt" giá do những giống chuối đang trồng chủ yếu chỉ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Về các địa phương, Người Nông Thôn (NNT) tui nghe bà con than thở rất nhiều.

Năm nay, nhu cầu nhập khẩu chuối tươi từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Âu... tăng mạnh, nhưng nông dân trồng chuối của Đồng Nai lại lao đao vì cảnh tồn hàng, “rớt” giá do những giống chuối đang trồng chủ yếu chỉ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Về các địa phương, Người Nông Thôn (NNT) tui nghe bà con than thở rất nhiều.

- Bao năm nay, nông dân tụi tui luôn bị ám ảnh bởi điệp khúc “chặt, trồng, trồng, chặt” mà không biết đến bao giờ mới có điểm dừng vì giá nông sản mãi bấp bênh, bị thả trôi theo thị trường do thương lái thao túng!

- Sao nông dân mình không liên kết với nhau, với doanh nghiệp để làm ra sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường?

- Tuy hiện nay không thiếu các mô hình liên kết giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp nhưng sự liên kết này rất mong manh và thiếu bền vững. Trong thực tế vẫn xảy ra tình trạng doanh nghiệp đặt hàng nông dân sản xuất với cam kết bao tiêu sản phẩm, nhưng khi thị trường bất lợi lại bỏ rơi nông dân tự xoay xở. Nông dân cam kết cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp, nhưng khi thị trường biến động là sẵn sàng bán cho thương lái vì lợi nhuận trước mắt.

- Theo NNT tui được biết, Đồng Nai đang tích cực triển khai nhiều dự án xây dựng vùng chuyên canh, cánh đồng mẫu lớn cho cây ca cao, cà phê, cây mía, lúa... theo mô hình Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp cùng làm. Nông dân và doanh nghiệp sẽ ký kết hợp đồng với nội dung quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên, có chế tài cụ thể xử lý khi vi phạm xảy ra.

- Nông dân tụi tui rất mong Nhà nước thể hiện rõ vai trò trọng tài trong công tác quản lý để xây dựng được sự liên kết bền vững trong phát triển nông nghiệp.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều