Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi FDI giữ "kèo trên"

10:05, 20/05/2015

Gần đây, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư mạnh vào chăn nuôi với chiến lược kinh doanh xây dựng chuỗi khép kín: cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến và mạng lưới phân phối. 

Gần đây, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư mạnh vào chăn nuôi với chiến lược kinh doanh xây dựng chuỗi khép kín: cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến và mạng lưới phân phối. Trái ngược với sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp FDI, nông dân chăn nuôi gia công cho các ông chủ nước ngoài lại đang gặp rất nhiều khó khăn do bị tác động mạnh bởi diễn biến giá cả thị trường, nhất là áp lực cạnh tranh về giá với thịt ngoại khi mở cửa hội nhập. Người Nông Thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con nông dân.

- Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đang phát triển mạnh do doanh nghiệp FDI đầu tư mạnh vào chăn nuôi là tín hiệu đáng mừng cho ngành này?

- Cũng chưa biết mừng hay lo, vì quan sát chung thì thấy nông dân chăn nuôi tụi tui đang trở thành người làm thuê, chỉ lấy công làm lời và phụ thuộc hoàn toàn vào các ông chủ nước ngoài.

- Ngược lại, nông dân mình được doanh nghiệp đầu tư từ con giống, thức ăn, bao tiêu sản phẩm với giá ổn định?

- Thực tế là doanh nghiệp luôn giữ “kèo trên”, lợi nhuận của nông dân nuôi gia công đang teo tóp dần trong khi rủi ro ngày càng lớn. Cụ thể, chi phí thức ăn chăn nuôi quyết định giá thành sản phẩm nên nghe tin thức ăn chăn nuôi được giảm thuế, giá nguyên liệu đầu vào liên tục giảm mạnh, nông dân tụi tui cũng khấp khởi vui mừng vì nghĩ sẽ mua được sản phẩm với giá rẻ hơn, giảm chi phí chăn nuôi, tăng lợi nhuận. Nhưng thực tế từ cuối năm ngoái đến nay, giá thức ăn chăn nuôi không hề giảm mà còn tăng nhẹ, chi phí thuốc men tăng, còn giá bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp lại luôn giữ mức ổn định làm tụi tui gặp nhiều khó khăn.

 Người Nông Thôn

 

 

 

Tin xem nhiều