Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo lợi thế cạnh tranh cho thịt nội

11:05, 06/05/2015

Thời gian qua, không chỉ thịt bò Úc được nhập ạt về Việt Nam mà theo số liệu công bố từ Văn phòng Liên minh châu Âu (EU), sản lượng thịt heo, thịt bò động lạnh và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Thời gian qua, không chỉ thịt bò Úc được nhập ạt về Việt Nam mà theo số liệu công bố từ Văn phòng Liên minh châu Âu (EU), sản lượng thịt heo, thịt bò động lạnh và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng rất mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, năm 2013, Việt Nam chỉ nhập 744 tấn thịt heo từ EU, thì năm 2014 con số này là 6.149 tấn thịt bò cũng tăng gấp 6 lần, đạt hơn 1.000 tấn. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con nông dân.

- Nghe thông tin trên, bà con mình có lo lắng cho ngành chăn nuôi trong nước trước sức cạnh tranh của thịt ngoại?

- Nông dân chúng tôi nghe nói thịt nhập khẩu từ các nước EU có giá còn khá cao, đối tượng tiêu thụ chính của dòng sản phẩm này chủ yếu là các nhà chế biến và hệ thống các nhà hàng, khách sạn cao cấp.

- NNT tui được biết, Việt Nam đang là thị trường trọng điểm nhập khẩu thịt từ EU, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU được ký kết trong năm 2015 với dự kiến nhiều mặt hàng nông sản theo lộ trình sđược giảm thuế.

- Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen mua thịt tươi sống từ các hệ thống siêu thị hoặc các chợ truyền thống. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn mà thịt nội có thể tranh thủ trong việc giữ thị trường. Bằng chứng là rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang đầu tư rất mạnh vào ngành chăn nuôi tại Việt Nam. Tuy nhiên, nông dân chúng tôi rất mong nhà nước có thêm nhiều chính sách ưu đãi, phát triển chăn nuôi để thịt nội giđược thị trường trước làn sóng thịt ngoại đang tràn vào mạnh mẽ.

 

Người Nông Thôn

 

 

 

Tin xem nhiều