Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị để xoài Đồng Nai vào Nhật

10:06, 17/06/2015

Bộ Nông, lâm, thủy sản Nhật Bản đã cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường Nhật. Những tập đoàn lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Nhật sau khi khảo sát thực tế cũng đánh giá rất cao chất lượng của trái xoài Đồng Nai và có nhu cầu đặt hàng với sản lượng lớn. 

Bộ Nông, lâm, thủy sản Nhật Bản đã cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường Nhật. Những tập đoàn lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Nhật sau khi khảo sát thực tế cũng đánh giá rất cao chất lượng của trái xoài Đồng Nai và có nhu cầu đặt hàng với sản lượng lớn. Đây là một trong những thông tin quan trọng mà ông Nishikawa Yasuo, đại diện Văn phòng nghị sĩ Nishikawa đã thông báo khi làm việc tại Đồng Nai vào đầu tháng 6 vừa qua với mục tiêu tiếp tục bàn về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 bên. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với nông dân.

- Trước thông tin Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái xoài Đồng Nai, bà con nông dân chuẩn bị gì để nắm bắt cơ hội vào thị trường đầy tiềm năng này?

- Nông dân chúng tôi chưa có thông tin cụ thể những yêu cầu của Nhật Bản để trái xoài Đồng Nai đủ điều kiện vào Nhật Bản, nhưng hiện chúng tôi đang chủ động chuẩn hóa lại ở khâu sản xuất. Cụ thể, Hợp tác xã xoài Suối Lớn, đầu mối được tỉnh Đồng Nai chọn giới thiệu với doanh nghiệp Nhật Bản hiện đã làm chứng nhận VietGAP, GlobalGAP cho trái xoài. Để trái xoài có hình thức đẹp, lại giảm tác động của sâu bệnh, hợp tác xã cũng đã thử nghiệm việc bao trái xoài và thu được kết quả tốt. Trong khâu bảo quản, hợp tác xã đã ứng dụng hiệu quả dự án chất tạo màng trên trái xoài giúp kéo dài thời gian bảo quản và đảm bảo chất lượng trái xoài vẫn tươi ngon khi sử dụng. Nông dân cũng đã nắm vững kỹ thuật xử lý để xoài cho thu hoạch trái vụ, rải vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu làm hàng xuất khẩu.

- NNT tui được biết trong mối quan hệ hợp tác giữa Đồng Nai và Nhật Bản, một nội dung không kém phần quan trọng là lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản. Chính quyền địa phương rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Nông dân còn cần sự hỗ trợ gì về phía chính quyền địa phương?

- Tuy chúng tôi đã chủ động chuẩn bị rất nhiều về việc chuẩn hóa khâu sản xuất để sẵn sàng khi có doanh nghiệp Nhật Bản đặt làm hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa nắm rõ thông tin những yêu cầu cụ thể để trái xoài Đồng Nai đủ điều kiện vào được thị trường này. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản để cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết nhất về những yêu cầu của thị trường mới này.

Người Nông Thôn

 

 

 

Tin xem nhiều