Báo Đồng Nai điện tử
En

"Xử" thương lái Trung Quốc

09:08, 13/08/2015

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Thuận đã xử phạt hành chính 23 thương lái Trung Quốc cư trú bất hợp pháp; kinh doanh, thu mua thanh long không được phép của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam, với tổng số tiền phạt gần 500 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Thuận đã xử phạt hành chính 23 thương lái Trung Quốc cư trú bất hợp pháp; kinh doanh, thu mua thanh long không được phép của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam, với tổng số tiền phạt gần 500 triệu đồng. Tại tỉnh Cà Mau, cũng có trường hợp người Trung Quốc bị xử phạt vì hành vi thu mua cua Cà Mau không phép.  Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, nông dân Bình Thuận đang điêu đứng vì thanh long “rớt” giá. Nguyên nhân là do thương lái Trung Quốc về tận địa phương nắm rõ tình hình mùa vụ, xây dựng mạng lưới thu mua rồi thao túng thị trường, ép giá nông dân.

- Nông dân Đồng Nai chúng tôi cũng bao phen điêu đứng vì thương lái Trung Quốc, như: tình trạng chuối già được thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao đột biến khiến nông dân ồ ạt trồng rồi rơi vào cảnh thua lỗ do không có đầu ra,  giá thấp; nạn thương lái “đua” thu mua sầu riêng non với giá cao xuất sang Trung Quốc làm ảnh hưởng uy tín chất lượng trái cây của  Đồng Nai rồi ép giá nông dân…

- Bà con mình nên cảnh giác và cần báo ngay với chính quyền địa phương khi phát giác hiện tượng bất thường, tránh rơi vào “bẫy” của thương lái Trung Quốc, gây thiệt hại cho bản thân và cộng đồng như tình trạng đã xảy ra với nông dân tỉnh Binh Thuận.

- Khó khăn hiện nay là do Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của nhiều loại trái cây, nông sản Việt Nam. Nông sản của ta lại chủ yếu xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, thương lái của họ luôn làm chủ thị trường nên tha hồ thao túng, ép giá nông dân. Bà con chúng tôi rất mong các cơ quan nhà nước tiếp tục mạnh tay xử lý các thương lái Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây, nông sản trên thị trường thế giới, tránh bị phụ thuộc hoàn toàn vào một thị trường quá nhiều rủi ro, bất ổn là Trung Quốc.

Người Nông Thôn

 
Tin xem nhiều