Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộng cửa cho hàng VietGAP

10:12, 09/12/2015

Gần đây, các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp lớn trong ngành thực phẩm đẩy mạnh hoạt động xây dựng các chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm nông sản VietGAP, VietGAP nhãn xanh.

Gần đây, các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp lớn trong ngành thực phẩm đẩy mạnh hoạt động xây dựng các chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm nông sản VietGAP, VietGAP nhãn xanh. Người nông thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, Đồng Nai không thiếu các trang trại chăn nuôi, vùng chuyên canh rau, trái cây sản xuất theo quy trình VietGAP và được cấp giấy chứng nhận nhưng do thiếu đầu ra cho sản phẩm sạch nên đa số vẫn bán với giá cào bằng ngoài thị trường. Đây là một trong những rào cản chính để nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch?

- Nông dân chúng tôi chỉ giỏi ở khâu sản xuất, còn kết nối, tìm đầu ra cho nông sản sạch lại rất mù mờ. Chúng tôi rất mong có các siêu thị, doanh nghiệp chế biến quan tâm hợp tác cùng nông dân để sản phẩm sạch có đầu ra ổn định.

- NNT tui từng tham gia rất nhiều chương trình kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp với mục tiêu đưa rau quả, sản phẩm chăn nuôi VietGAP, GlobalGAP vào siêu thị, bếp ăn công nghiệp… do Đồng Nai thường xuyên tổ chức. Không thiếu những tập đoàn bán lẻ lớn về Đồng Nai đặt vấn đề hợp tác với nông dân.

- Thực tế, việc tiếp cận những kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị không dễ. Nông dân chúng tôi nghe nói, ngay cả các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn về mặt thủ tục, hồ sơ khi đưa hàng vào siêu thị. Đây cũng là rào cản không nhỏ với người nông dân trong việc kết nối tiêu thụ nông sản sạch. 

- Theo NNT tui, để đảm bảo uy tín về chất lượng cho sản phẩm sạch, việc kiểm soát chặt chẽ về chất lượng nông sản từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng là điều hết sức quan trọng. Nông dân mình phải tập làm quen với quy trình sản xuất sạch cũng như chấp hành những tiêu chuẩn khắt khe trong khâu chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Và bản thân người nông dân không chỉ chấp hành tốt mà phải có ý thức chống lại những hành vi gây tác hại đến nền sản xuất chung, như: vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; lạm dụng các loại chất độc hại, chất cấm khác trong trồng trọt, chăn nuôi. Vừa qua, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã tuyên dương và khen thưởng một chủ hộ chăn nuôi ở Hà Nội vì đã báo thông tin qua đường dây nóng về một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi bán cám kèm gói bột chứa chất tạo nạc. Từ nguồn tin này, hành vi sai phạm của doanh nghiệp đã bị phát hiện và xử lý.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều