Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ thủy lợi

10:03, 23/03/2016

Nhiều năm nay, cứ vào mùa hạn Người Nông thôn (NNT) tui lại nghe nhiều bà con nông dân ở các xã Xuân Bắc, Xuân Thọ, Suối Cao (huyện Xuân Lộc) nhắc đến Dự án làm công trình thủy lợi lấy nước từ sông La Ngà về phục vụ cho khoảng 3.650 hécta cây trồng, nhưng không biết đến khi nào mới làm.

Nhiều năm nay, cứ vào mùa hạn Người Nông thôn (NNT) tui lại nghe nhiều bà con nông dân ở các xã Xuân Bắc, Xuân Thọ, Suối Cao (huyện Xuân Lộc) nhắc đến Dự án làm công trình thủy lợi lấy nước từ sông La Ngà về phục vụ cho khoảng 3.650 hécta cây trồng, nhưng không biết đến khi nào mới làm. Năm nay, tình hình nắng nóng, khô hạn diễn ra khốc liệt hơn mọi năm nên nông dân vùng này càng trông đợi công trình thủy lợi sớm được xây dựng. Một số nông dân nói với NNT tui:

- Gần 10 năm nay nói sẽ làm công trình thủy lợi lấy nước từ sông La Ngà về cho bà con sản xuất vụ đông - xuân để tăng thu nhập mà đợi mãi chẳng thấy làm.

- Việc này NNT tui nghe nói có triển khai, nhưng mới đang trong quá trình lập hồ sơ, đề xuất chủ trương thực hiện dự án và đợi Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn phê duyệt.

- Hồ sơ dự án mới đang trong quá trình đợi phê duyệt thì chẳng biết phải đợi thêm bao nhiêu năm nữa?

- Chuyện này thì NNT tui cũng chịu không dám đoán trước.

- Vậy xem ra tình trạng thiếu nước tưới của khu vực này, nông dân tụi tui còn phải chịu dài dài.

- Theo như NNT tui biết thì các dự án được phê duyệt cho khởi công xây dựng cũng có khi kéo dài đến 5-7 năm mới hoàn thành.

- Nông dân tụi tui thấy 2-3 năm lại đây vào mùa khô hạn hán, thiếu nước sản xuất càng khốc liệt hơn. Có gia đình tốn cả vài chục triệu đồng thuê thợ khoan giếng mà cũng không có nước để sản xuất. Cây trồng thiếu nước thì năng suất rất thấp, như vậy thu nhập của người dân sẽ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.

- Tỉnh cũng biết việc này, nhưng vốn đầu tư công trình thủy lợi trên dự kiến hơn 680 tỷ đồng nên phải đợi trung ương phê duyệt và rót vốn về.

- Với nông dân tụi tui, vụ đông - xuân đang dần trở thành vụ chính, vì có nước sản xuất, năng suất cây bắp, hoa màu sẽ cao hơn rất nhiều so với các vụ khác. Ngoài ra, đây là thời điểm rất cần nước tưới cho các loại cây lâu năm để đẩy cao năng suất như: tiêu, cà phê, xoài...

- NNT tui nghe nói, với cây trồng lâu năm bà con nông dân vùng này phần đông đã chuyển sang lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước tưới và công tưới.

- Có lắp đặt, nhưng vào cao điểm mùa khô tháng 2-4 hàng năm nắng nóng khô hạn, mực nước ngầm sụt giảm mạnh, nhiều giếng trơ đáy không có nước để bơm lên, lấy gì mà tưới nhỏ giọt?

- Xem ra tình trạng khô hạn thiếu nước ngày càng trở nên nghiêm trọng rồi?

- Bởi vậy, nông dân tụi tui chỉ mong tỉnh, trung ương nhanh chóng phê duyệt dự án, triển khai nhanh công trình thủy lợi để người dân yên tâm sản xuất.

Người Nông thôn

 

Tin xem nhiều