Báo Đồng Nai điện tử
En

Canh tác tận thu: lợi bất cập hại

07:04, 07/04/2016

Vụ thu hoạch xoài năm nay, nông dân thất thu vì năng suất cây trồng giảm mạnh. Năng suất thất thường, tuổi thọ của cây trồng ngày càng giảm xảy ra ngày càng phổ biến với các vườn cây lâu năm.

Vụ thu hoạch xoài năm nay, nông dân thất thu vì năng suất cây trồng giảm mạnh. Năng suất thất thường, tuổi thọ của cây trồng ngày càng giảm xảy ra ngày càng phổ biến với các vườn cây lâu năm. Ngoài các yếu tố về giống, điều kiện thời tiết thì phương pháp canh tác của nông dân theo kiểu tận thu, đầu tư thái quá chạy theo năng suất dẫn đến vườn cây bị suy thoái sớm. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- NNT tui được biết, vụ thu hoạch năm nay, năng suất xoài giảm mạnh không chỉ do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết mà còn do cách canh tác tận thu của nhà vườn. Nhiều nông dân vì muốn làm 2 vụ xoài/năm nên lạm dụng hóa chất để kích thích xoài ra hoa, tăng tỷ lệ đậu quả trái vụ. Sau đó, lại tiếp tục “ép” cây tăng năng suất trong vụ thu hoạch chính khiến cây trồng mất sức. Nhiều vườn bưởi, vườn tiêu... mất năng suất, suy thoái sớm cũng do thói quen canh tác chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt này. Thực tế này được nhiều nông dân xác nhận với NNT tui.

Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng bưởi giỏi tại huyện Vĩnh Cửu, so sánh:

Cây bưởi lão gần 20 năm trong vườn của tôi đang cho năng suất gấp đôi, gấp ba cây bưởi tơ. Trái bưởi lão bán cao giá hơn hẳn bưởi tơ vì chất lượng ngon hơn. Rất nhiều vườn bưởi hiện nay chỉ khai thác được 5-7 năm đã suy thoái vì nông dân thường thúc cây tăng năng suất bất thường vào vụ thu hoạch tết. Có trường hợp nông dân bị hại khi cho thương lái thuê vườn, họ dồn phân, ép thuốc để cây cho năng suất gấp đôi, gấp ba mức bình thường, và sau vài năm thu hoạch vườn cây bị thoái hóa chỉ có nước đốn bỏ. Điều nguy hại hơn với kiểu canh tác này, đất đai cũng dần bạc màu, nhiễm độc mà muốn cải tạo lại cần rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

- Theo NNT tui, bà con không nên chạy theo thành tích về năng suất mà cần quan tâm môi trường thông qua các yếu tố thiên nhiên, như: ong, kiến để diệt sâu bệnh; trồng cỏ đậu phụng dại để giữ ẩm, cải tạo đất...

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều