Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo gà nhập từ Trung Quốc

11:05, 18/05/2016

Thời gian qua, ngành chăn nuôi gà trong nước liên tục điêu đứng vì áp lực cạnh tranh với thịt gà nhập khẩu, trong đó cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ gà loại thải nhập lậu từ Trung Quốc.

Thời gian qua, ngành chăn nuôi gà trong nước liên tục điêu đứng vì áp lực cạnh tranh với thịt gà nhập khẩu, trong đó cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ gà loại thải nhập lậu từ Trung Quốc. Gần đây, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đang xem xét đề xuất sẽ nhập gà giống và gà thịt từ Trung Quốc. Người Nông Thôn (NNT) đem nội dung này trao đổi với bà con nông dân.

- Theo NNT tui được biết, một trong những lý do được đưa ra việc cần cho phép nhập khẩu gà giống và gà thịt từ Trung Quốc là để kiểm soát dịch bệnh và do thị trường trong nước thiếu mới tính đến chuyện cho nhập khẩu?

- Nông dân chúng tôi hiện đang gặp rất nhiều khó khăn vì gà công nghiệp lại đang rớt giá xuống chỉ còn hơn 20 ngàn đồng/kg. Giá các loại gà lông màu, gà ta cũng đang hạ nhiệt. Gà trong nước tiêu thụ chậm, rớt giá vì không cạnh trang nổi với gà nhập. Bà con đặt câu hỏi, giá thành sản xuất gà giống, gà thịt của Việt Nam không chênh lệch nhiều với Trung Quốc và các nước khác, nhưng gà nhập vào Việt Nam phải gánh thêm nhiều chi phí mà vẫn bán ra thị trường với giá bèo? Mặt khác, những đợt dịch cúm xảy ra, nông dân chúng tôi đều nghe thông tin Trung Quốc là nơi xuất phát nhiều chủng loại virus cúm gà mới trên thế giới. Đến bao giờ hàng rào kỹ thuật, khâu quản lý mới được siết chặt để người chăn nuôi trong nước có một sân chơi công bằng để cạnh tranh?

- Rất nhiều chuyên gia trong ngành chăn nuôi cũng đưa ra cảnh báo về việc lập hàng rào kỹ thuật nhằm bảo hộ ngành chăn nuôi trong nước?

- Nông dân chấp nhận sẽ phải cạnh tranh khi Việt Nam bước vào hội nhập. Chúng tôi cũng đang mở rộng đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ từ khâu giống đến khâu chăn nuôi, tiêu thụ theo quy  trình khép kín tạo ra sản phẩm an toàn, giá tốt để có lợi thế cạnh tranh với thịt nhập khẩu. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mong Nhà nước quan tâm hơn bằng những chính sách hỗ trợ thiết thực cho người chăn nuôi, nhất là khâu kiểm soát, quản lý từ khâu nhập khẩu đến việc lưu thông trên thị trường để người chăn nuôi trong nước không bị thiệt thòi vì thiếu sân chơi công bằng, minh bạch như hiện nay.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều