Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích nghi với biến đổi khí hậu

11:05, 04/05/2016

Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp đe dọa an ninh lương thực và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp đe dọa an ninh lương thực và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Tình trạng hạn hán khốc liệt hiện nay đã chứng minh cho mức độ gia tăng ngày càng lớn của biến đổi khí hậu. Thích ứng cây trồng là biện pháp cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, với biến đổi khí hậu, bà con nông dân sẽ gặp những khó khăn, như: thời tiết thay đổi cực đoan, nhiệt độ trung bình tăng cao, mùa vụ có khuynh hướng rút ngắn, các áp lực về hạn, ẩm hay mặn ngày càng cao, sẽ xuất hiện nhiều loại sâu hại, dịch bệnh mới…Bà con nông dân cần nhận thức rõ tình hình này để chủ động trong ứng phó.

- Trong thực tế, nông dân chúng tôi đã và đang đưa ra nhiều giải pháp trong chuyển đổi mùa vụ, chọn lọc giống cây trồng... để ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch vụ đông - xuân vừa qua, nông dân sạ lúa sớm hơn cả tháng so với thời vụ chính để né cao điểm nhiễm mặn trong mùa khô. Được sự hỗ trợ của chính quyền và các nhà khoa học, nông dân Nhơn Trạch đã phục hồi và đưa vào sản xuất giống lúa địa phương có khả năng thích nghi tốt với đất nhiễm mặn... Các địa phương tại Đồng Nai cũng đang tích cực chuyển đổi mùa vụ từ chuyên trồng lúa nước chuyển sang xen canh lúa với các cây trồng ít sử dụng nước hơn, như: bắp, đậu và nhiều loại hoa màu khác.   

- NNT tui cũng nghe nói, các viện nghiên cứu về giống hiện cũng rất chú trọng về vấn đề tạo ra các giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu, như: bộ giống lúa thích ứng với điều kiện ngập úng; các giống lúa chịu mặn, chịu hạn, những giống bắp, đậu ngắn ngày…Với cây trồng lâu năm, bà con mình cũng cần căn cứ vào điều kiện thổ nhưỡng để quyết định chọn cây trồng phù hợp chứ không nên chạy theo phong trào.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều