Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản xuất sạch để cứu mình

11:06, 15/06/2016

Việt Nam đã tham gia vào hội nhập sâu, Người nông thôn (NNT) tui nghe các chuyên gia kinh tế đánh giá thì nông nghiệp sẽ là ngành bị ảnh hưởng nặng nề.

Việt Nam đã tham gia vào hội nhập sâu, Người nông thôn (NNT) tui nghe các chuyên gia kinh tế đánh giá thì nông nghiệp sẽ là ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu nông dân trong nước không chú ý đến sản xuất sạch trong tương lai sẽ thua ngay trên sân nhà, vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi thực phẩm phải an toàn và sạch.

NNT tui thấy 5-6 năm trở lại đây, nhiều loại nông sản Việt Nam nằm trong tốp đầu của thế giới về xuất khẩu nhưng giá vẫn rất thấp so với các nước khác. Nguyên nhân là vì nông sản của chúng ta sản xuất chưa theo một quy trình an toàn nên thường phải xuất qua trung gian, ít xuất trực tiếp nên nông sản Việt Nam vào nhiều nước lại mang thương hiệu của quốc gia khác. Do đó dù xuất khẩu nông sản lớn sang nhiều quốc gia nhưng nông sản của Việt Nam lại ít người biết đến.

- Điều này thì nông dân tụi tui cũng có nghe nhiều, song một số hợp tác xã trong tỉnh đã sản xuất sạch chi phí cao hơn nhiều sản xuất bình thường, rốt cuộc sản phẩm bán ra cũng như loại nông sản bình thường nên lợi nhuận giảm. Vì thế nông dân tụi tui không chưa mặn mà với sản xuất sạch.

-Theo NNT tui, nếu cứ suy nghĩ như vậy trong tương lai gần ngay cả sân nhà chúng ta cũng khó giữ chứ đừng nói đến xuất khẩu. Thực tế, 2 năm nay xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhiều loại dù tăng về số lượng nhưng lại giảm về giá trị, như: gạo, trái cây, tiêu, cà phê...

- Nông dân tụi tui thấy giá nông sản xuất khẩu giảm là vì ảnh hưởng chung của thị trường thế giới.

- Đúng vậy, nhưng thử so sánh các loại nông sản của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... giá luôn thấp hơn sản phẩm cùng loại của các nước khác từ 10-30%. Nguyên nhân chủ yếu là do nông sản của Việt Nam không sản xuất theo một quy trình hình thức, mẫu mã, chất lượng không đẹp và chưa đạt yêu cầu. Nếu nông dân Đồng Nai cũng như cả nước sản xuất sạch, áp dụng cùng một quy trình cho sản phẩm chất lượng, đồng đều, đẹp, có thể xuất khẩu trực tiếp giá sẽ cao hơn nhiều.

- Với nông dân tụi tui, nếu có doanh nghiệp đặt hàng, bao tiêu đầu ra sẽ sẵn sàng sản xuất cùng một quy trình cho ra sản phẩm đồng đều, chất lượng và đẹp.

- Việc này NNT tui nghĩ muốn bán được hàng giá cao thì trước tiên bà con phải có sản phẩm sạch, đẹp chào hàng mới có người mua. Một, hai vụ đầu có thể khó khăn nhưng những vụ sau có thể giá sẽ tốt, cái chính là bà con có kiên trì hay không?

- Nói vậy, nông dân tụi tui sau này phải chú ý nhiều đến việc sản xuất an toàn, sạch để từng bước tạo thuận lợi cho đầu ra của nông sản. Nếu không, xuất khẩu mãi “lép vế” các nước khác về giá và không khéo người tiêu dùng quay lưng chọn sản phẩm an toàn, sạch nhập khẩu sẽ mất luôn cả thị trường nội địa.

Người Nông thôn

 

 

Tin xem nhiều