Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân cần được đào tạo bài bản

10:07, 06/07/2016

Hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp là yêu cầu sống còn của ngành nông nghiệp trong hội nhập. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện số lượng máy nông nghiệp được nông dân đưa vào sản xuất tăng gấp nhiều lần so với 10 năm về trước.

Hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp là yêu cầu sống còn của ngành nông nghiệp trong hội nhập. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện số lượng máy nông nghiệp được nông dân đưa vào sản xuất tăng gấp nhiều lần so với 10 năm về trước. Trong đó, nhiều loại cây trồng hàng năm, như: lúa, bắp... nhiều khâu sản xuất ứng dụng trên 95% cơ giới hóa. Tuy nhiên, việc nông dân đầu tư mua máy móc nhưng lại chưa được đào tạo để sử dụng hiệu quả các loại máy móc, thiết bị trong nông nghiệp đang gây nhiều hệ lụy. Người Nông Thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con nông dân.

- Theo NNT tui được biết, mua thiết bị, máy móc nông nghiệp, nông dân chỉ được người bán hướng dẫn sơ; ngay cả những máy móc lớn, phức tạp như máy gặt đập liên hợp, nông dân chỉ mất một vài buổi được đơn vị bán hàng hướng dẫn việc sử dụng hoặc tự đi học lỏm thêm kinh nghiệm từ những người đã sử dụng loại máy này. Và khi về tự vận hành máy móc có rất nhiều rủi ro về độ an toàn, sử dụng không đạt hết năng suất, lại dễ hư hao.

- Nông dân tụi tui bỏ hàng trăm triệu mua máy móc về sử dụng cũng rất xót của, nhưng hiện ở Việt Nam chưa có nơi nào đào tạo cách sử dụng máy móc nông nghiệp. Do không có tay nghề, không ít trường hợp máy vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, hiệu quả sử dụng thấp. Không thiếu trường hợp, nông dân mua máy nông nghiệp về không sử dụng được do là máy nhập khẩu từ nước khác nên không phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước, lại thiếu đội ngũ kỹ sư cơ khí nông nghiệp lành nghề giúp nông dân cải tiến lại cho phù hợp nên nhiều khâu muốn ứng dụng máy vào khâu thu hoạch, chăm sóc gặp trăm điều khó.

- NNT tui được nghe rất nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp gợi ý người dân phát triển lĩnh vực dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp để phục vụ sản xuất nông hộ nhỏ lẻ, bà con có ý kiến gì về vấn đề này?

 - Nông dân chúng tôi rất mong Nhà nước có cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ vốn cho nông dân để nhân rộng dịch vụ cơ giới hóa; có trung tâm đào tạo nghề cho  nông dân về kỹ thuật sử dụng máy móc, thiết bị nông nghiệp để cơ giới hóa không còn mãi là bài toán khó. 

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều