Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc sản kiệt quệ vì chạy theo năng suất

10:09, 28/09/2016

Những vùng đặc sản, như: vú sữa Lò Rèn, cam mật Phong Điền, măng cụt Tiền Giang, quýt hồng Đồng Tháp... đang dần thu hẹp diện tích và có nguy cơ mất hẳn những vùng đặc sản này vì cây trồng suy kiệt hoặc chết hàng loạt vì dịch bệnh.

Những vùng đặc sản, như: vú sữa Lò Rèn, cam mật Phong Điền, măng cụt Tiền Giang, quýt hồng Đồng Tháp... đang dần thu hẹp diện tích và có nguy cơ mất hẳn những vùng đặc sản này vì cây trồng suy kiệt hoặc chết hàng loạt vì dịch bệnh. Tình trạng này cũng đã xảy ra với những vùng trái cây đặc sản của Đồng Nai. Có nhiều nguyên nhân, nhưng điều đáng lo ngại nhất hiện nay là tình trạng lạm dụng phân thuốc ép cây tăng năng suất cả chính vụ lẫn nghịch vụ khiến những vùng trái cây đặc sản kiệt quệ dần. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- Giống sầu riêng Dona của Đồng Nai có mặt trên thị trường hơn 20 năm nay, thương hiệu được khẳng định khi được thị trường Mỹ chấp nhận. Chủ doanh nghiệp đã nhập khẩu chính ngạch, lai tạo đầu tiên loại giống này và có hơn 20 năm gắn bó để làm nên thương hiệu sầu riêng Dona đã chia sẻ với NNT tui: xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona không phải của riêng doanh nghiệp mà cần cả sự đóng góp của nông dân. Trái sầu riêng là đặc sản đang đứng ở tốp đầu về hiệu quả kinh tế, nhưng vấn đề cần cảnh báo hiện nay là nông dân đang chạy theo lợi nhuận, lạm dụng phân, thuốc để có trái to, trái nặng mà bỏ qua chất lượng trái và sự phát triển bền vững của vườn cây đặc sản.

- Theo ông Ngô Văn Thân, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu), vùng đặc sản bưởi Tân Triều đang xuất hiện tình trạng những vườn cây suy kiệt. Nguyên nhân do đây là loại đặc sản luôn bán được với giá cao nên nông dân ép cây cho siêu năng suất cả chính vụ và nghịch vụ nên nhiều vườn  cây chết yểu.

- NNT tui cũng nghe nhiều nông dân của ta phản ánh câu chuyện với trái bưởi Tân Triều đã và đang xảy ra ở nhiều loại cây đặc sản khác của Đồng Nai. Chưa bao giờ trái cây Việt Nam đứng trước cơ hội về thị trường xuất khẩu tốt như hiện nay. Và để phát triển bền vững các vùng trái cây đặc sản có thương hiệu về uy tín chất lượng trên thị trường thế giới, phải bắt đầu từ khâu sản xuất của nông dân.

Người Nông Thôn

 

 

 

Tin xem nhiều