Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa nông sản sạch vào chợ đầu mối

10:11, 23/11/2016

Theo kế hoạch, vào giữa năm 2017 dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây sẽ đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, vào giữa năm 2017 dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây sẽ đi vào hoạt động. Giai đoạn 1, chợ có quy mô khoảng 2 hécta với 216 vựa và ki-ốt, tập trung cho các mặt hàng rau củ, trái cây. Giai đoạn 2, chợ đầu mối sẽ tiếp tục mở rộng thêm ở khu vực gần đó với diện tích gần 7 hécta, quy mô 500 điểm kinh doanh với tổng kinh phí đầu tư 172 tỷ đồng. Khu chợ đầu mối này được cho là có nhiều điều kiện thuận lợi khi đi vào hoạt động, như: gần các vùng chuyên canh rau củ, trái cây, thuận tiện cho tổ chức nguồn cung; có vị trí địa lý thuận lợi cho giao thương vì kết nối với nhiều tuyến cao tốc, thuận tiện cho hoạt động phân phối hàng hóa đến nhiều tỉnh, thành. Hiện các ki-ốt trong chợ đều đã được các tiểu thương đăng ký. Đây được cho là cơ hội tốt trong việc tổ chức đầu ra bền vững cho nông sản của Đồng Nai. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

- Theo NNT tui được biết, hiện các khu chợ đầu mối của TP.Hồ Chí Minh đều quá tải nên tiểu thương rất quan tâm đến dự án chợ đầu mối Dầu Giây. Đây được cho là lời giải cho bài toán đầu ra bền vững cho các sản phẩm nông sản của Đồng Nai?

- Nông dân chúng tôi rất vui vì có khu chợ đầu mối quy mô lớn nằm tại địa điểm thuận lợi với kỳ vọng khâu tiêu thụ sẽ ổn định, có giá tốt hơn khi giảm bớt được một số khâu trung gian. Tuy nhiên, điều nông dân chúng tôi mong muốn hơn là địa phương và chủ đầu tư chợ tổ chức được khâu liên kết giữa nông dân và thương lái thu mua, có hợp đồng ràng buộc, quy rõ trách nhiệm của mỗi bên tham gia thì đầu ra cho nông sản mới thực sự bền vững.

- NNT tui nghe nói, đây là chợ đầu mối cho nông sản sạch nên dự án sẽ xây dựng một trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nông sản ngay trong khu vực chợ. Theo đó, nông sản vào chợ đầu mối sẽ thông qua quy trình kiểm tra chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn mới được chấp nhận. Bà con nông dân mình mừng hay lo khi đầu vào nông sản bị siết chặt?

- Đồng Nai có nhiều vùng chuyên canh rau củ, trái cây và chăn nuôi VietGAP. Nông dân chúng tôi rất mừng và yên tâm khi sản phẩm nông sản sạch sẽ, có đầu ra bền vững. Chúng tôi mong địa phương có thêm nhiều chương trình kết nối và xây dựng thương hiệu cho nông sản sạch của Đồng Nai.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều