Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ vốn cho hợp tác xã nông nghiệp

10:12, 21/12/2016

Nâng cao năng lực cho các hợp tác xã để trở thành cầu nối với nông dân và doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi liên kết là yêu cầu thiết yếu hiện nay để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt trong hội nhập.

Nâng cao năng lực cho các hợp tác xã để trở thành cầu nối với nông dân và doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi liên kết là yêu cầu thiết yếu hiện nay để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt trong hội nhập. Trong đó, vấn đề hỗ trợ vốn để nâng chất cho các hợp tác xã là nội dung được Nhà nước quan tâm. Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ và phát triển hợp tác xã và hướng dẫn cơ chế hoạt động bảo lãnh tín dụng. Bà con nông dân hỏi Người Nông Thôn (NNT) tui.

- Đối tượng nào được hưởng lợi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã này?

- Quỹ sẽ hoạt động trên nguyên tắc thị trường có trọng tâm, trọng điểm với đối tượng chính là các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất các sản phẩm chủ lực vùng miền, sản phẩm chủ lực quốc gia.

- Nguồn vốn của quỹ này có dồi dào không?

- Theo NNT tui được biết, quỹ sẽ đạt vốn điều lệ là 500 tỷ đồng vào năm 2018, và tăng lên 1 ngàn tỷ đồng vào năm 2020. Trong năm 2017, quỹ sẽ được tạm ứng 300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để bổ sung vốn điều lệ cho quỹ.

- Các hợp tác xã nông nghiệp được hỗ trợ như thế nào từ nguồn quỹ này?

- Quỹ sẽ không hỗ trợ tràn lan mà căn cứ vào các chương trình, đề án cụ thể do quỹ xây dựng và được Hội đồng quản lý quỹ thông qua. Quỹ tập trung vào hoạt động bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Việc hỗ trợ cho vay vốn lưu động thực hiện theo quy định của Chính phủ và thực hiện bảo lãnh 100% khoản vay đối với các dự án được lựa chọn.

- Nông dân chúng tôi rất mong quỹ hỗ trợ này sẽ sớm đi vào thực tế để các hợp tác xã nông nghiệp thực sự tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều