Đừng đặt mình vào thế yếu

Cập nhật lúc 22:27, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam hiện phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc vì khó mở rộng thị trường xuất khẩu do vấn đề chất lượng. Đây cũng là nguyên nhân của những câu chuyện đổ bỏ chuối xuất khẩu, heo tắc đầu ra vừa qua.

Chiến dịch “Chuối nghĩa tình” mua chuối già hương ở xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom. Ảnh: H.QUÂN
Chiến dịch “Chuối nghĩa tình” mua chuối già hương ở xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom. Ảnh: H.QUÂN

Đây cũng sẽ là kịch bản chung cho nhiều loại nông sản khác nếu nông dân không thay đổi nhận thức về sản xuất.  Người Nông Thôn (NNT) tui đem  nội dung này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, rất nhiều quốc gia có nhu cầu nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam, nhưng tỷ lệ chuối xuất khẩu vào Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga... vẫn đang chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Trong khi đó, không thiếu những doanh nghiệp thất bại khi đặt vấn đề hợp tác, đầu tư để nông dân trồng theo quy trình an toàn và được bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. Nông dân mình vẫn nhìn vào cái lợi trước mắt, chọn hướng dễ dãi trong sản xuất và sẵn sàng phá vỡ hợp đồng khi giá ngoài thị trường bất chợt tăng cao.

- Nông dân chúng tôi cũng quan tâm đến sản xuất sạch, nhưng hiệu quả thực tế còn thiếu sức thuyết phục. Không ít nông dân đi tiên phong trong sản xuất sạch rồi bỏ cuộc vì sản phẩm sạch vẫn bán trôi nổi ngoài thị trường.

- Rất nhiều loại nông sản của Việt Nam, như: tiêu, điều, cà phê... đều thuộc tốp đầu thế giới về sản lượng xuất khẩu, nhưng nông sản Việt luôn đứng ở phân khúc giá rẻ do bị đánh giá kém về chất lượng. Để nông sản Việt mãi không “vô danh tiểu tốt”, mỗi nông dân phải thay đổi từ nhận thức trong sản xuất để làm ra sản phẩm an toàn hơn, chất lượng hơn.

-  Sản xuất sạch vẫn theo hướng tự phát, manh mún, nhỏ lẻ thì khó thuyết phục được nông dân ủng hộ. Tuy Nhà nước đã triển khai nhiều chính sách để nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn, nhưng thực tế quy mô sản xuất vẫn nhỏ. Nông dân chúng tôi cần sự hỗ trợ thiết thực hơn từ phía Nhà nước từ khâu liên kết sản xuất đến khâu tiếp cận thị trường... để mạnh dạn đầu tư.

Người Nông Thôn

.
.
;
.
.