Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạm dụng phân bón sẽ bị xử lý

09:05, 10/05/2017

Dự thảo nghị định mới về quản lý phân bón đang trong giai đoạn lấy ý kiến trước khi được ban hành. Nhiều nội dung mới được đưa ra trong dự thảo của nghị định này nhằm khắc phục những bất cập hiện nay về quản lý trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân bón.

Dự thảo nghị định mới về quản lý phân bón đang trong giai đoạn lấy ý kiến trước khi được ban hành. Nhiều nội dung mới được đưa ra trong dự thảo của nghị định này nhằm khắc phục những bất cập hiện nay về quản lý trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân bón. Một trong những điểm nổi bật là nghị định mới có nhiều ràng buộc trách nhiệm cho cả người sử dụng phân bón. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con nông dân. 

- Theo NNT tui tìm hiểu, dự thảo nghị định mới có quy định rõ quyền và nghĩa vụ cho người sử dụng phân bón. Nông dân có quyền được cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả; được bồi thường thiệt hại do lỗi của cơ sở buôn bán phân bón. Người sử dụng phân bón cũng không thiếu những trách nhiệm cần phải thực hiện, như: sử dụng phân bón phải đảm bảo các nguyên tắc: đúng chân đất, đúng loại cây, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách bón; chỉ sử được sử dụng phân bón trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam...

- Với quy định mới này, nông dân chúng tôi phải chịu những trách nhiệm gì khi sử dụng phân bón sai cách?

- Theo quy định mới, người sử dụng phân bón phải bồi thường thiệt hại do sử dụng không đúng quy định gây ra. Đặc biệt, khi phát hiện xảy ra sự cố hoặc việc sử dụng phân bón gây thiệt hại, ảnh hưởng xấu đến môi trường, người sử dụng có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác hại và phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

- Nông dân chúng tôi hiện ngày càng quan tâm đến việc sản xuất theo hướng hữu cơ và không quá lạm dụng trong sử dụng phân bón, nhất là phân bón hóa học. Tuy nhiên, việc lạm dụng phân bón của nông dân chúng tôi một phần lớn nguyên nhân là do thị trường phân bón vẫn còn vàng thau lẫn lộn, quá nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong nghị định mới, Nhà nước phải đưa ra quy định xử lý thật nặng với phân bón giả, phân bón kém chất lượng để nông dân tin tưởng, thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều