Báo Đồng Nai điện tử
En

Giống nhau

11:04, 18/04/2018

Chú Tám xe ôm bước vào quán:<br>

- Cho tao ly cà phê phin. Nhớ, cà phê phin, không phải cà phê pin nha.

Chú Tám xe ôm bước vào quán:

- Cho tao ly cà phê phin. Nhớ, cà phê phin, không phải cà phê pin nha.

Cô Ba cà phê ngúng nguẩy:

- Chú chọc con không hà. Cà phê quán con là cà phê nguyên hột, xay tại chỗ đàng hoàng. Con hổng có vì ham lời mà mua loại cà phê rẻ tiền bị trộn lõi pin như ở Đắk Nông đâu. Làm vậy tổn âm đức, mang tội với bà con, chú ơi.

Anh Tư Bốn góp chuyện:

- Trong tâm thần học có phân tích về những người tàn nhẫn, vô cảm, y học gọi là chứng thái nhân cách, con kể ra chú nghe coi giống mấy người sản xuất thuốc ung thư từ bột than tre, sản xuất cà phê từ lõi pin hông nha. Những người này có trạng thái đặc trưng là thiếu hụt khả năng đồng cảm hoặc lương tâm, nhẫn tâm, nông cạn, hay sử dụng thủ đoạn để giành quyền kiểm soát của cải, tài nguyên hoặc con người.

Chú Tám gật đầu:

- Nghe giống rồi đó. Có nhẫn tâm mới sản xuất hàng giả, gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của mọi người.

Anh Tư Bốn nói tiếp:

- Những người này còn có đặc điểm là không cảm thấy hối lỗi, không bao giờ thừa nhận lỗi của mình, thậm chí thường lật ngược lại vấn đề và đổ lỗi cho người khác; không có cảm xúc cũng như không thể nhận biết nỗi buồn hay sự sợ hãi của người khác.

Chú Tám ngờ ngợ:

- Không cảm thấy hối lỗi mới có thể sản xuất hàng giả từ ngày này qua ngày khác để “đầu độc” đồng bào mình.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Rồi họ luôn nói dối, vô trách nhiệm, luôn phủ nhận trách nhiệm về hành động và hậu quả do mình gây ra. Họ có thể nhanh chóng tìm ra một người để đổ lỗi, hoặc nói rằng đây là giải pháp duy nhất có thể có trong tình huống đó, không thể làm gì hơn. Những người thái nhân cách rất tự yêu bản thân, không tuân theo luật vì cho rằng mình tốt hơn luật pháp.

Chú Tám đập tay xuống bàn:

- Ê, bây nói mấy người sản xuất hàng giả hay mấy vị cựu quan chức đang phải ra tòa vậy? 

Ong mật

Tin xem nhiều