Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cải cách hành chính"

07:05, 29/05/2018

Chú Tám xe ôm cười khì khì:<br>

- Trên mạng đang lan truyền cái "líp" một tài xế khi qua trạm BOT đã đưa cho nữ nhân viên "trạm thu giá" một bịch giá, loại giá mà mình hay ăn phở, hủ tiếu á. Cô nhân viên ra sức giải thích "giá" này khác với "giá" kia, còn anh tài xế thì ỡm ờ trêu chọc kiểu "giá nào cũng giá".

Chú Tám xe ôm cười khì khì:

- Trên mạng đang lan truyền cái “líp” một tài xế khi qua trạm BOT đã đưa cho nữ nhân viên “trạm thu giá” một bịch giá, loại giá mà mình hay ăn phở, hủ tiếu á. Cô nhân viên ra sức giải thích “giá” này khác với “giá” kia, còn anh tài xế thì ỡm ờ trêu chọc kiểu “giá nào cũng giá”.

Anh Tư Bốn lắc đầu:

- Anh tài xế phản ứng ngầm việc Bộ Giao thông - vận tải đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” đó chú ơi. Không riêng gì giới tài xế, mấy bữa nay từ các vị đại biểu Quốc hội cho đến những người không hề có cái xe ô tô nào để lái như con với chú cũng quan tâm cái vụ “giá” và “phí” nè.

Chú Tám thắc mắc:

- Theo tao, giá hay phí gì cũng “rứa”, cùng là móc túi nộp tiền khi qua trạm BOT thôi, có gì khác nhau đâu mà thiên hạ ầm ĩ dữ vậy?

Anh Tư Bốn giải thích:

- Về hình thức thì không khác, nhưng về nội dung thì có khác, mà khác lớn nữa à. Nếu là phí, thì phải theo Luật Phí và lệ phí, mức phí do Bộ Tài chính “quyết”. Nếu là giá, thì phải áp dụng theo Luật Giá, tức là Bộ Giao thông - vận tải cũng như UBND tỉnh, thành phố có quyền điều chỉnh giá qua trạm đối với tuyến đường mình quản lý.

Chú Tám vô tư:

- Vậy cũng tốt. Trước đây việc điều chỉnh phí BOT rất khó khăn và chậm do phải thông qua nhiều cơ quan chức năng. Giờ chuyển sang “thu giá” thì Bộ Giao thông - vận tải muốn thay đổi hổng cần phải xin phép xin tắc hay chờ đợi gì hết. Cũng coi như là một kiểu “cải cách hành chính”, bớt giấy tờ, thủ tục rườm rà.

Anh Tư Bốn cười khan:

- Hôm trước chú nói với con về tinh thần thượng tôn pháp luật, mà đã tuân theo tinh thần này thì đừng “chơi chiêu”. Cải cách hành chính kiểu muốn tự mình quyết, “một mình một chợ” không qua giám sát của cơ quan chức năng thì thiên hạ hổng có phục.            

Ong mật

 

 

Tin xem nhiều