Báo Đồng Nai điện tử
En

Hòa bình

12:05, 24/05/2018

Chú Tám xe ôm thở dài: <br>

- Tao mới coi loạt ảnh về khu vực ngoại ô thủ đô Damascus của Syria sau khi quân IS rút đi và quân đội Syria vào tiếp quản. Nhà cửa bị sụp đổ, phố xá tan hoang, còn người dân thì… khỏi nói.

Chú Tám xe ôm thở dài:

- Tao mới coi loạt ảnh về khu vực ngoại ô thủ đô Damascus của Syria sau khi quân IS rút đi và quân đội Syria vào tiếp quản. Nhà cửa bị sụp đổ, phố xá tan hoang, còn người dân thì… khỏi nói.

Anh Tư Bốn đồng cảm:

- Hồi tháng trước, tại hội nghị tài trợ tái thiết Syria, các nhà tài trợ quốc tế cam kết chi 4,4 tỷ USD để hỗ trợ hoạt động nhân đạo và khôi phục cơ sở hạ tầng ở Syria trong năm 2018. Trong 2 năm 2016 và 2017, các nước cũng tài trợ cho việc kiến thiết Syria từ 5-6 tỷ USD, nhưng đều như “muối bỏ biển” thôi chú à. Ngân hàng Thế giới ước tính Syria phải cần khoảng 200 tỷ USD để tái thiết đất nước.

Chú Tám trợn mắt, nói lắp bắp:

- 200 tỷ USD? Tao tính ra tiền Việt hổng nổi, có phải khoảng 4,4 triệu tỷ đồng? Chiến tranh thiệt là vô nghĩa, tự nhiên 2 bên bắn nhau bùm bùm, phá hủy tùm lum thứ rồi è cổ tốn tiền xây lại là sao?

Anh Tư Bốn lắc đầu:

- Bởi vậy, vấn đề không phải là bao nhiêu tiền để xây dựng lại Syria, mà nếu các bên không tìm ra được tiếng nói chung, vài ba bữa lại tiếp tục bắn nhau như 7 năm qua thì đừng nói 200 tỷ USD mà gấp mười, gấp trăm lần vậy cũng không đủ để xây rồi phá kiểu này.

Chú Tám suy tư:

- Chiến tranh làm hao tốn của cải, tài nguyên hổng nói, vấn đề là nhân mạng, đời sống người dân. Nghe nói, Liên hợp quốc thống kê từ lúc xảy ra xung đột tới nay ở Syria có hơn 400 ngàn người chết, hơn 6 triệu người phải sơ tán, trên 5 triệu người phải đi lánh nạn ở nước ngoài. Người dân Syria cần hòa bình!

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Không riêng gì dân Syria, mà cả thế giới đều cần hòa bình, cần sự ổn định để phát triển. Dân mình trải qua mấy chục năm chiến tranh, từ khi hòa bình mới phát triển kinh tế được như ngày nay. Bởi vậy, những kẻ cứ xúi giục, gây chuyện để đất nước mất ổn định chính là có tội với dân, với nước.

Ong mật 

 

Tin xem nhiều