Báo Đồng Nai điện tử
En

Học lịch sử

01:07, 14/07/2018

Chú Tám xe ôm chắt lưỡi:<br>

- Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở tỉnh mình môn Lịch sử có tới 88,24% thí sinh dưới 5 điểm, trong đó có 180 em bị điểm liệt, tức là  từ 1 điểm trở xuống.

Chú Tám xe ôm chắt lưỡi:

- Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở tỉnh mình môn Lịch sử có tới 88,24% thí sinh dưới 5 điểm, trong đó có 180 em bị điểm liệt, tức là  từ 1 điểm trở xuống.

Anh Tư Bốn đăm chiêu:

- Đâu riêng gì tỉnh mình, mà trung tâm văn hóa lớn như TP.Hồ Chí Minh cũng có tới 80,9% bài thi Lịch sử đạt điểm dưới trung bình. Mà cũng đâu riêng gì năm nay, đây là “phim dài nhiều tập” diễn ra từ nhiều năm nay ở cả nước rồi.

Chú Tám nói nhỏ:

- Hồi đó đi học tao cũng dở môn Lịch sử, bởi vì có quá nhiều sự kiện, quá nhiều mốc thời gian, quá nhiều số liệu cần phải nhớ mà cái đầu của tao sức chứa lại có giới hạn. Cho tới giờ tao cũng chưa hiểu học Lịch sử để làm gì, chuyện biết ông Lê Lợi đánh thắng quân Minh năm nào đâu có giúp tao kiếm cơm được trong khi học Toán giúp tao biết tính tiền, học Vật lý giúp tao biết sửa xe...

Anh Tư Bốn phì cười:

- Học Lịch sử để “kiếm cơm” như chú nói chắc chỉ có mấy ông thầy giáo, nhà nghiên cứu sử học thôi. Có điều, biết những chuyện trong quá khứ mới có thể hiểu và lý giải về các biến động chính trị - xã hội trong hiện tại. Không biết lịch sử, sẽ không hiểu vì sao nước mình vẫn có thể trường tồn bên cạnh một nước lớn luôn có đầu óc bá quyền như Trung Quốc. Đừng quên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ thầy giáo dạy sử mà trở thành tướng nha.

Hớp ngụm cà phê, anh Tư Bốn nói tiếp:

- Học Lịch sử còn có khả năng hun đúc đạo đức của con người. Qua việc nghiên cứu lịch sử, người ta phân biệt được đúng sai, hay dở, tôn sùng bậc anh hùng, lên án kẻ bán nước; biết yêu quý và tự hào về đất nước để sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Lịch sử cũng góp phần định hình bản sắc của cả đất nước, như dân tộc mình là “trăm trứng đẻ trăm con”, mọi người là “đồng bào” nên luôn sẵn lòng hỗ trợ, đùm bọc nhau là vậy.

Ong mật

 

 

Tin xem nhiều