Báo Đồng Nai điện tử
En

Mất gì?

10:07, 02/07/2018

Chú Tám xe ôm lấy tờ báo quạt phành phạch, chép chép miệng:<br>

- Mới sáng sớm mà đã nóng dữ nha. Nhưng nghe nói mình ở đây còn đỡ, chớ miền Bắc, miền Trung giờ y như "chảo lửa", nhiệt độ lên tới 39-40OC, thậm chí có nơi ngoài trời nhiệt độ là 45OC lận. Đời sống sinh hoạt của người dân đảo lộn hết vì nắng nóng.

Chú Tám xe ôm lấy tờ báo quạt phành phạch, chép chép miệng:

- Mới sáng sớm mà đã nóng dữ nha. Nhưng nghe nói mình ở đây còn đỡ, chớ miền Bắc, miền Trung giờ y như “chảo lửa”, nhiệt độ lên tới 39-40OC, thậm chí có nơi ngoài trời nhiệt độ là 45OC lận. Đời sống sinh hoạt của người dân đảo lộn hết vì nắng nóng.

Anh Tư Bốn đăm chiêu:

- Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt đã đành, mà nắng nóng kéo dài kiểu vầy ở một số địa phương, nhất là khu vực miền Trung, có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, dẫn tới hạn hán. Một số nơi khác thì có thể bị tình trạng nhiễm mặn. Hạn hay mặn gì cũng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến bồ lúa, nồi cơm của dân.

Chú Tám bần thần:

- Ở một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai vừa mới bị lũ quét, lũ ống, giờ lại có nguy cơ hạn, mặn ở miền Trung. Thiên tai mà, “trời kêu ai nấy dạ”, biết sao bây giờ.

Anh Tư Bốn cười khổ:

- Nguyên nhân thiên tai cũng có một phần do “nhân tai” nữa đó chú. Trong năm 2017, hơn 15,8 triệu hécta rừng nhiệt đới bị đốn hạ, tương đương với diện tích đất nước Bangladesh. Mỗi phút thế giới mất đi diện tích rừng tương đương 40 sân bóng đá. Rừng bị phá như vậy, nói sao không xảy ra biến đổi khí hậu, trái đất ngày càng nóng hơn? Nói chi cho xa, mới đây hơn 110 hécta rừng ở Phú Quốc bị xóa sổ chỉ vì giá đất lên vùn vụt.

Chú Tám thở ra:

- Lâu nay, khi xảy ra nạn phá rừng, mất rừng, cơ quan chức năng chỉ tính toán mất đi bao nhiêu khối gỗ, diện tích đất rừng, tức là chỉ tính về kinh tế mà chưa ai tính được mất mát về môi trường sống của con người. Ai cũng chỉ thấy lợi ích trước mắt mà hổng tính đến cái hại lâu dài, kéo tới đời con, đời cháu.

Ong mật

Tin xem nhiều