Báo Đồng Nai điện tử
En

Uống nước nhớ nguồn

10:07, 27/07/2018

Chú Tám xe ôm rơm rớm nước mắt:<br>

- Năm nào cũng vậy, cứ đến Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 nhìn hình ảnh các đoàn viên thanh niên thắp nến, dâng hương, đặt hoa trên các ngôi mộ liệt sĩ trong cả nước, tao lại không cầm được nước mắt.

Chú Tám xe ôm rơm rớm nước mắt:

- Năm nào cũng vậy, cứ đến Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 nhìn hình ảnh các đoàn viên thanh niên thắp nến, dâng hương, đặt hoa trên các ngôi mộ liệt sĩ trong cả nước, tao lại không cầm được nước mắt. Đất nước mình trải qua bao nhiêu cuộc chiến tranh vệ quốc, biết bao máu xương của dân tộc đã đổ ra để giữ gìn lãnh thổ, bảo vệ độc lập tự do. Có nhiều gia đình không biết ngày hy sinh chính xác của người thân cũng đã chọn ngày 27-7 làm ngày giỗ, ý nghĩa thật thiêng liêng.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Khi viếng các nghĩa trang liệt sĩ, con càng thấy xót xa hơn khi nhìn thấy những bia mộ mang dòng chữ “Liệt sĩ chưa biết tên”. Con vẫn ước ao có cách gì thay được dòng chữ ấy bằng tên tuổi, quê quán của liệt sĩ để gia đình, người thân được ấm lòng hơn.

Chú Tám chép miệng:

- Nhiều năm nay từ thông tin của đồng đội, nhân chứng, bằng phương pháp giám định khoa học và tâm huyết của những người có trách nhiệm, cơ quan chức năng cũng đã xác định được danh tính, quê quán của một số liệt sĩ. Nhưng con số này vẫn còn ít ỏi so với nhu cầu của người thân liệt sĩ. Thời đó chiến tranh quá ác liệt cộng thêm hoàn cảnh lịch sử nên… biết sao được.

Anh Tư Bốn nghiêm trang nói:

- Đất nước mình trải qua biết bao cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, đối đầu với những thế lực hùng mạnh như: nhà Hán, nhà Tống, quân Nguyên Mông, nhà Minh, nhà Thanh, phát xít Nhật, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ… nhưng đến nay vẫn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, tự chủ dân tộc. Một trong những nguyên nhân dân tộc được trường tồn là nhờ truyền thống uống nước nhớ nguồn, thế hệ sau không bao giờ quên công lao và biết quý trọng sự hy sinh của người đi trước. Đã là truyền thống thì việc tri ân không chỉ trong ngày 27-7, mà phải là việc làm thường xuyên, xuất phát từ tấm lòng, phải không chú?

Ong mật

 

Tin xem nhiều