Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim dài nhiều tập

10:10, 17/10/2018

Chú Tám xe ôm băn khoăn nói:<br>

- Nghe nói, nông dân phía Nam Trung Quốc ở các vùng như Quảng Đông, Quí Châu, Phước Kiến, Vân Nam… nơi có khí hậu, thổ nhưỡng gần tương đương với nước mình đã trồng không ít thanh long.

Chú Tám xe ôm băn khoăn nói:

- Nghe nói, nông dân phía Nam Trung Quốc ở các vùng như Quảng Đông, Quí Châu, Phước Kiến, Vân Nam… nơi có khí hậu, thổ nhưỡng gần tương đương với nước mình đã trồng không ít thanh long. Chỉ trong vòng 7 năm diện tích trồng thanh long từ 3,4 ngàn hécta đã tăng lên gần 40 ngàn hécta và dự báo sẽ tăng thêm 34-68 ngàn hécta trong thời gian tới.

Anh Tư Bốn cười:

- Nếu cũng phát triển theo kiểu “thấy ăn khoai, vác mai chạy”, coi chừng mai mốt tới phiên nông dân Trung Quốc chờ “giải cứu” thanh long.

Chú Tám trề môi:

- Chưa chắc. Đừng quên rằng Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu 80-90% thanh long Việt Nam. Nếu nông dân nước họ sản xuất được, thanh long nước mình có thể sẽ khó cạnh tranh nổi bởi phí vận chuyển gần và thời gian bảo quản. Khi đó chỉ cần thay thế được thanh long nhập khẩu của Việt Nam thì nông dân Trung Quốc khỏe re.

Anh Tư Bốn vẫn tự tin:

- Chú nhớ chuyện thời Xuân Thu, Tể tướng Yến Anh của nước Tề từng trả lời vua nước Sở: “Cây quýt trồng ở phương bắc thường cho quả ngọt, trái sai, nhưng khi đem trồng ở phương Nam thì quả đã chua, lại còn ít nữa. Tại sao thế? Đó là do phong thổ vậy”. Thanh long trước giờ vốn là đặc sản của phương Nam, giờ phía Bắc tuy có thể trồng được nhưng chưa chắc ngon như vậy, khi đó sức cạnh tranh cũng không đáng kể.

Chú Tám hứ cái cóc:

- Cũng chưa chắc. Thời đại công nghiệp 4.0 là thời có thể của những điều không thể. Nghe nói các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo được chuột con từ gen của 2 chuột cái mà không cần có chuột đực. Biết đâu họ có thể khắc phục được cái vụ thổ nhưỡng gì đó. Túm lại, tao cho rằng đã thật sự bước vào cuộc cạnh tranh, nông dân mình cần chuẩn bị đầy đủ “vũ khí” như: nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mở rộng thị trường… nếu không, cái màn chờ “giải cứu” sẽ là “phim bộ nhiều tập” cỡ phim Cô dâu 8 tuổi, coi riết phát ngán.

Ong mật

 

Tin xem nhiều