Báo Đồng Nai điện tử
En

Tại ai?

10:10, 10/10/2018

Chú Tám xe ôm "giữa đường thấy chuyện bất bình… ngồi than":<br>

- Nghe nói, giá thanh long ở một số địa phương bị rớt thê thảm, chỉ còn 500 đến 2 ngàn đồng/kg, nông dân thua lỗ méo mặt, có nơi chỉ biết đem cho heo ăn. Sao Nhà nước mình hổng giúp dân tận gốc, cứ để xảy ra chuyện "được mùa rớt giá" kiểu vầy hoài?

Chú Tám xe ôm “giữa đường thấy chuyện bất bình… ngồi than”:

- Nghe nói, giá thanh long ở một số địa phương bị rớt thê thảm, chỉ còn 500 đến 2 ngàn đồng/kg, nông dân thua lỗ méo mặt, có nơi chỉ biết đem cho heo ăn. Sao Nhà nước mình hổng giúp dân tận gốc, cứ để xảy ra chuyện “được mùa rớt giá” kiểu vầy hoài?

Anh Tư Bốn cười:

- Tại chú ít đi siêu thị nên hổng thấy thanh long ở đây giá vẫn giữ tới 30-35 ngàn đồng/kg đó chớ. Ở một số nhà vườn bán tại chỗ cũng được từ 18-24 ngàn/kg. Với giá này, nông dân trồng thanh long có lời nên rất phấn khởi.

Chú Tám sửng sốt:

- Vậy sao thiên hạ nói do thị trường Trung Quốc ngưng “ăn” hàng nên thanh long rớt giá?

Anh Tư Bốn nhíu mày:

- Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay mỗi ngày Việt Nam xuất khẩu trung bình 13 ngàn tấn thanh long tươi qua các cửa khẩu tại biên giới phía Bắc. Chỉ là Trung Quốc ngày càng nâng cao yêu cầu kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm cũng như truy xuất nguồn gốc đối với quả tươi nhập khẩu, trong đó có thanh long của Việt Nam, nên thương lái cũng phải cẩn thận hơn chỉ chọn mua những sản phẩm đạt chất lượng cũng như đảm bảo về quy trình sản xuất. Như vậy, có thể thanh long giá 500 đến 2 ngàn đồng/kg mà chú nói là loại chất lượng thấp, mẫu mã không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như vào được siêu thị nên bị “dạt” ra.

Chú Tám “đứng hình” hồi lâu:

- Bởi vậy, nông dân mình cũng cần coi lại phương thức sản xuất. Bây giờ người dân rất quan tâm đến chất lượng thực phẩm nên nông dân phải có quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm mới bán được hàng.

Anh Tư Bốn thêm vào:

- Còn nữa, sản xuất cũng phải tuân thủ quy hoạch vùng, không nên thấy “thiên hạ ăn khoai thì vác mai chạy” dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu rồi ngồi chờ “giải cứu”.

Ong mật

Tin xem nhiều