Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện về trà

11:11, 19/11/2018

Chú Tám xe ôm nhìn chăm chăm vào ly trà đá trên bàn:<br>

- Nghe nói, ở bên Trung Quốc có loại trà Đại Hồng Bào gì đó giá mắc lắm phải hông bây?

Chú Tám xe ôm nhìn chăm chăm vào ly trà đá trên bàn:

- Nghe nói, ở bên Trung Quốc có loại trà Đại Hồng Bào gì đó giá mắc lắm phải hông bây?

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Trung Quốc có những loại trà nổi tiếng hàng trăm năm, thậm chí cả ngàn năm như: Mao Tiêm, Long Tĩnh, Hoàng Sơn Mao Phong, Phổ Nhỉ. Còn loại Đại Hồng Bào mà chú nói có giá xấp xỉ 11 triệu nhân dân tệ/kg, tương đương khoảng 37 tỷ đồng. Chú tính đi, 1 ký vàng SJC giá chưa tới 1 tỷ đồng, giá 1 ký trà Đại Hồng Bào mắc gấp 37 lần so với vàng.

Chú Tám giật mình:

- Chèn ơi, dữ vậy sao?

Anh Tư Bốn cười:

- Đại Hồng Bào quý là tại vì trà này hái từ cây cổ thụ ngàn năm tuổi nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến. Nơi trồng cây cổ thụ Đại Hồng Bào đã xếp vào danh sách bảo vệ trọng điểm, được chính quyền thành phố đầu tư 100 triệu nhân dân tệ để bảo vệ bụi cây này, đồng thời đã ngừng thu hoạch. Lần thu hoạch cuối cùng vào năm 2005 chỉ lấy được đúng 20g. Số trà ít ỏi này sau đó đã được quyên tặng cho Viện Bảo tàng quốc gia Trung Quốc. Giờ chú có tiền cũng hổng mua được đâu.

Bưng ly trà đá lên ngắm nghía, anh Tư Bốn nói tiếp:

- Có điều, con nghe nói trên đỉnh Hoàng Liên Sơn nước mình cũng mới phát hiện được nhiều cây trà cổ thụ tuổi đời cũng từ vài trăm năm tới cả ngàn năm. Nếu được thu hoạch, chế biến đúng cách biết đâu chất lượng cũng tương đương Đại Hồng Bào?

Chú Tám xua tay:

- Bây nói nhỏ nhỏ, không thôi thương lái Trung Quốc kéo qua hổng mua trà mà mua… cả cây thì chẳng bao lâu dù có cả rừng trà cũng hết sạch.

Ong mật

Tin xem nhiều