Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa xuân đến sớm

11:12, 11/12/2013

Còn gần 2 tháng nữa là đến tết. Ngày đầu xuân, trong tâm thức của người Việt, mọi thứ luôn phải sung túc, tràn trề, tươi mới.

Còn gần 2 tháng nữa là đến tết. Ngày đầu xuân, trong tâm thức của người Việt, mọi thứ luôn phải sung túc, tràn trề, tươi mới. Từ nhà cửa, bàn ghế, mâm cúng ông bà, bánh trái, rượu trà, gạo mắm cho đến tấm áo, đôi dép mới cho con trẻ, dù có khó khăn đến mấy cũng phải tươm tất. Vì thế, giáp tết là quãng thời gian nhiều lo âu của những gia đình khó khăn, trong đó có những công nhân, vốn luôn có niềm mong đợi lớn nhất sau một năm làm việc: được thưởng tết, được chăm lo tết.

Vào thời điểm này, đã có nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị tết cho công nhân. Ở Taekwang Vina, ngoài tiền thưởng Công đoàn sẽ tặng mỗi công nhân 1 phần quà trị giá 200 - 400 ngàn đồng. Công nhân ở miền Bắc, miền Trung có nhu cầu về quê ăn tết sẽ được xét tặng vé xe về quê. 1.500 công nhân Công ty Hwa Seung Vina thì được hỗ trợ một phần vé xe về quê đón tết, công nhân ở xa được nghỉ thêm 1 - 2 ngày...

Dẫu biết rằng kinh tế vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp và người lao động hiện còn vất vả. Dẫu biết rằng đây đó vẫn còn có chuyện lương thưởng eo sèo. Và vì thế, những cố gắng chăm lo tết cho người lao động trong những ngày này quả là đáng trân trọng.

Và chúng ta càng trân trọng hơn nếu tất cả các nơi đều ý thức làm tốt công tác này. Không thể chấp nhận việc nấp sau bức bình phong “làm ăn thua lỗ” để xén đi phần thưởng vốn ít ỏi của người lao động. Càng không thể chấp nhận chuyện doanh nghiệp ăn nên làm ra, lợi nhuận ngày một nhiều nhưng lương thưởng của đa phần người lao động rất thấp; nói cách khác, người lao động không được hưởng thành quả lao động tương xứng. Tết là thời gian của niềm vui. Niềm vui sẽ không trọn vẹn nếu người lao động nhận ra sự tương phản: Mặc dù trực tiếp làm ra những sản phẩm tốt và tốt nhất cho xã hội, nhưng họ luôn phải tìm cho mình những sản phẩm khiêm nhường cả về chất lượng, mẫu mã lẫn giá cả. Hoặc trong cùng một doanh nghiệp nhưng chỉ một nhóm người lao động có lương thưởng rất cao, trong khi đa phần người lao động còn lại lương thưởng rất hạn chế.

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ cùng các ban, ngành bàn bạc và bắt tay vào chuyện chăm lo tết cho người nghèo, dù tất cả cũng đang bộn bề với nhiều nỗi lo toan khác của công việc. Đó là chưa kể các hoạt động thiện nguyện của những tổ chức xã hội và các cá nhân. Cả xã hội đang cùng chung tay để có thể san sẻ được nhiều nhất cho cả cộng đồng cùng có một cái tết an vui.

Vì một cái tết ấm lòng bao mái nhà, sự chia sẻ đầy trách nhiệm từ hôm nay không chỉ góp phần làm vơi đi phần nào những nỗi nhọc nhằn, góp phần thêm những tiếng cười đoàn viên sau cả năm trời vật lộn với mưu sinh... như đang kéo mùa xuân đến sớm.

Phan Văn Tú

 

Tin xem nhiều