Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạ

10:01, 11/01/2015

- Mới đây, nông dân nuôi bò ở Lâm Đồng đã đổ sữa bò ngay trạm thu mua của Công ty cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) để phản đối vì cho rằng đơn vị này ép người chăn nuôi!

- Mới đây, nông dân nuôi bò ở Lâm Đồng đã đổ sữa bò ngay trạm thu mua của Công ty cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) để phản đối vì cho rằng đơn vị này ép người chăn nuôi!

- Chuyện này cũng chẳng lạ ông ơi. Trước đó không lâu, hơn 350 nông dân xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cũng phải đổ sữa do không tìm được nơi tiêu thụ. Mỗi ngày 3,5 tấn sữa sản xuất chỉ nhận được sự thờ ơ của các doanh nghiệp sữa do hợp đồng thu mua 2014 đã chấm dứt, mà trong năm 2015 các doanh nghiệp chần chừ chưa ký tiếp vì giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm…

- Ông nói tôi mới nhớ, mới đây, tại Gia Lai, hàng chục ngàn tấn mía của nông dân được thu mua nhưng không trả bằng tiền mặt mà bằng... phiếu đường! Sao có chuyện lạ vậy ông?

- Trên lý thuyết thì cứ nói phải gắn kết vùng nguyên liệu với chế biến, phải định hướng thị trường rõ ràng nhưng doanh nghiệp thì lo cho lợi ích của họ trước… Cho nên năm rồi mới có chuyện vải thiều tại các chợ đầu mối chỉ còn 6-7 ngàn đồng/kg. Một ký vải không bằng một bó rau muống! Mấy chuyện này có gì lạ đâu!

- Ý tui nói lạ là trong khi giá sữa ở Việt Nam bán ra cao ngất, nghe đâu thuộc loại cao nhất thế giới, thì sữa nguyên liệu bà con chăn nuôi không bán được, mà lại bị ép giá!

- Vì doanh nghiệp nhập nguyên liệu sữa bột rẻ hơn!

- Nhưng sữa bà con làm ra không bán được nhưng ở nước mình thì còn bao nhiêu gia đình không có sữa cho con uống, có lạ không ông?

- Có gì lạ đâu, ông không nhớ chuyện năm rồi nông dân miền Trung còn cho bò ăn dưa hấu, ăn thanh long được mà!

BA PHA

Tin xem nhiều