Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải nghiên cứu lâu

10:02, 25/02/2015

- Tin vui đầu năm nè ông: PGS.TS Lê Sỹ Vinh cùng các cộng sự khoa học của Trường đại học công nghệ, thuộc Đại học quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt trên một tạp chí quốc tế trong hệ thống SCI.

- Tin vui đầu năm nè ông: PGS.TS Lê Sỹ Vinh cùng các cộng sự khoa học của Trường đại học công nghệ, thuộc Đại học quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt trên một tạp chí quốc tế trong hệ thống SCI. Kết quả giải mã hệ gen người của Việt Nam sẽ tác động lớn tới nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là y học, dược học, công nghệ sinh học và nhân chủng học. Như vậy, Việt Nam chính thức trở thành một trong 20 quốc gia giải mã được hệ gen người của dân tộc mình.

- Tui cũng nghe tin này trên truyền hình rồi. Nghe thì vui đó nhưng mình có biết gì về khoa học đâu nên hổng biết sẽ ứng dụng thế nào!

- Thì tui cũng như ông thôi. Nghe chuyện này cũng giống như chuyện giáo sư Ngô Bảo Châu tìm ra cái bổ đề toán học gì đó thôi. Nhưng tui tin rồi đây y học và công nghệ sinh học Việt Nam mình cũng phát triển.

- Bên cạnh cái tin vui đó, ông có nghe cái tin thiệt buồn này chưa: theo báo cáo chính thức của Bộ Y tế, từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 4 tết, cả nước có trên 6.200 người phải vào viện do đánh nhau, trong đó có 15 người tử vong.  Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang là những địa phương có số người phải vào viện vì... đánh nhau cao nhất nước!

- Nghe rồi. Toàn những nguyên nhân lãng nhách: đi chạm vai thấy khó chịu đâm chết, đang nhậu thấy bàn khác nhìn nhìn nhảy vào phang, va quẹt xe nhìn mặt thấy ghét cũng đánh, đang đánh nhau có thằng nhào vô can… cũng đánh luôn! 

- Chả lẽ người Việt mình ngày càng hung hăng sao ông? Tui muốn kiến nghị PGS.TS Lê Sỹ Vinh và nhóm cộng sự ông một chuyện!

- Đang nói chuyện đánh nhau ông lại quay về chuyện giải mã gen là sao?

- Thì tui muốn các nhà khoa học Việt mình thấy cái đoạn gen nào quy định hành vi hung hăng của người Việt thì loại bỏ giùm!

- Trời, kiến nghị khó quá vậy cha. Cái này chắc phải nghiên cứu lâu à nghen!

BA PHA

 

Tin xem nhiều