Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất cho mượn đã lâu,có đòi lại được không?

09:07, 18/07/2005

Vào năm 1960, cha mẹ tôi và một vài người có xin ở nhờ trên đất của một người. Cha mẹ tôi có cất căn nhà để ở cho đến nay (2005)...
Trần Công Thành (huyện Vĩnh Cửu)

Vào năm 1960, cha mẹ tôi và một vài người có xin ở nhờ trên đất của một người. Cha mẹ tôi có cất căn nhà để ở cho đến nay (2005). Sau ngày miền Nam giải phóng, một số người ở nhờ đất đã trả lại cho chủ để trở về quê cũ, riêng gia đình tôi không có mảnh đất nào khác nên cha mẹ tôi vẫn ở đó. Ông chủ kê khai đăng ký đất và đóng thuế cho Nhà nước và ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay ông đòi lại diện tích đất 1000m²để cất nhà cho con ông và chừa lại diện tích đất có căn nhà của cha mẹ tôi để gia đình sử dụng. Như vậy, xin luật sư cho biết ông đòi lại 1000m² đất ấy có đúng pháp luật không? Sau này cha mẹ tôi qua đời tôi có tiếp tục ở trên căn nhà đó không?

Xin cảm ơn luật sư.

Trần Công Thành (huyện Vĩnh Cửu)

Anh Trần Công Thành thân mến,

Về nội dung anh hỏi, xin được trao đổi như sau: Rất tiếc là thông tin mà anh cung cấp không cụ thể (như ông chủ đăng ký sử dụng đất vào năm nào? Thuế sử dụng đất là bao nhiêu? Giấy CNQSD đất cấp năm nào? Tổng diện tích được cấp giấy CNQSD đất là bao nhiêu? Trong đó có phần đất mà cha mẹ của anh đã sử dụng từ năm 1960 không? Khi mượn đất để làm nhà ở có bản thỏa thuận không? Vào thời điểm cho mượn đất thì ông chủ có giấy tờ gì về đất đai không?). Tuy nhiên, về nguyên tắc theo điều 255 Bộ luật dân sự: "Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 đối với bất động sản thì trở thành của chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu".

Tại điều 113 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003 có quy định trường hợp của anh hỏi được thực hiện khi có các điều kiện sau:

- Hộ gia đình, cá nhân cho mượn, cho thuê đất phải có giấy chứng nhận QSD đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1,2 và 5 điều 50 Luật Đất đai 2003.

- Có văn bản thỏa thuận về mượn đất, thuê đất.

Căn cứ các điều luật trên đây thì cha mẹ anh có thể sẽ là người có quyền sử dụng hợp pháp đất đai đã chiếm hữu (nếu như người cho mượn đất không có hai điều kiện như đã nêu trên).

Ông chủ đã chừa lại diện tích đất có căn nhà của cha mẹ anh, nếu cha mẹ qua đời thì anh được quyền thừa hưởng căn nhà đó theo pháp luật về thừa kế. Xin đề nghị anh trực tiếp trao đổi sẽ cụ thể hơn. Xin chúc sức khỏe anh.

Luật sư Nguyễn Đức

Tin xem nhiều