Báo Đồng Nai điện tử
En

Án chưa có hiệu lực có phải thi hành án không?

10:03, 20/03/2006

Tôi là người đại diện theo ủy quyền của bị đơn trong vụ kiện đòi lại đất ở. Vụ kiện đã được TAND TP. Biên Hòa xét xử sơ thẩm ngày 11- 3- 2005. Không đồng ý với quyết định của TAND TP. Biên Hòa, tôi chống án lên TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm, bản án phúc thẩm y án sơ thẩm. Vì quá ức lòng, tôi làm đơn đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC)....
Nguyễn Thị Đẹp (phường Hố Nai, TP. Biên Hòa)

Tôi là người đại diện theo ủy quyền của bị đơn trong vụ kiện đòi lại đất ở. Vụ kiện đã được TAND TP. Biên Hòa xét xử sơ thẩm ngày 11- 3- 2005. Không đồng ý với quyết định của TAND TP. Biên Hòa, tôi chống án lên TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm, bản án phúc thẩm y án sơ thẩm. Vì quá ức lòng, tôi làm đơn đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC). Ngày 23-11-2005, VKSNDTC ra văn bản kháng nghị với nội dung là giao cho Tòa phúc thẩm TAND tối cao xét xử theo hướng hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai. Tòa dân sự TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án sơ và phúc thẩm. Hiện nay TAND TP. Biên Hòa đang thụ lý để xét xử lại từ đầu. Trong quá trình diễn tiến nêu trên, cơ quan Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa liên tục ra văn bản quyết định thi hành án. Tôi có làm đơn đề nghị xem xét và rút quyết định thi hành án vì vụ án đã bị cơ quan có thẩm quyền tuyên hủy để xét xử lại. Hiện nay TAND TP. Biên Hòa đang thụ lý, chuẩn bị xét xử sơ thẩm lần 2. Thế nhưng mới đây vào ngày 14-3-2006, cơ quan Thi hành án TP. Biên Hòa lại tiếp tục gửi giấy thi hành án và quy định gia đình tôi phải thi hành bản án mà Tòa dân sự TAND tối cao đã tuyên hủy. Xin hỏi luật sư: Việc làm của cơ quan Thi hành án TP. Biên Hòa có đúng pháp luật không? Xin luật sư tư vấn cho gia đình tôi phải làm sao? Khiếu nại đến đâu?


Nguyễn Thị Đẹp
(phường Hố Nai,  TP. Biên Hòa)


Nếu đúng như diễn tiến vụ việc đã nêu trên thì bản án chưa có hiệu lực pháp luật, và tất nhiên là không thi hành được. Chị đã có đơn gửi đến cơ quan Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa, đề nghị rút quyết định thi hành án mà cơ quan này vẫn tiếp tục có văn bản yêu cầu chị phải thi hành án thì chị có thể khiếu nại đến cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai, đến Sở Tư pháp Đồng Nai để xin được giải quyết. Nếu chưa thỏa đáng, chị có thể khiếu nại nhờ Cục thi hành án dân sự (thuộc Bộ Tư pháp) giải quyết. Chúc chị gặp nhiều may mắn.


LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều