Báo Đồng Nai điện tử
En

Án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật có kháng cáo được hay không?

09:03, 05/03/2007

Vào năm 1976, tôi được anh ruột tôi cho một thửa đất để làm nhà, đến 2003, do nhà xuống cấp UBND xã đã xây dựng cho tôi căn nhà tình thương, tôi tiếp tục cư ngụ đến nay....
Nguyễn Thị Hải (xã Phước Thái, huyện Long Thành)

Vào năm 1976, tôi được anh ruột tôi cho một thửa đất để làm nhà, đến 2003, do nhà xuống cấp UBND xã đã xây dựng cho tôi căn nhà tình thương, tôi tiếp tục cư ngụ đến nay.

Sau đó, ông Huỳnh A khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với tôi, TAND huyện đã buộc tôi phải trả đất cho ông A, vì ông A. đã có giấy đỏ.

Do bị điếc tai nghe không  được nên tôi không làm đơn kháng cáo, nay án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Thưa luật sư, nếu theo bản án sơ thẩm, quyền lợi hợp pháp của tôi bị vi phạm nghiêm trọng. Xin luật sư tư vấn giúp, tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình.

Nguyễn Thị Hải (xã Phước Thái, huyện Long Thành)

 

Thưa bà, về nguyên tắc bản án đã có hiệu lực  pháp luật thì các cơ quan Nhà nước  có thẩm quyền không xem xét lại. Do bị điếc tai nghe không được, để  đảm bảo quyền lợi của mình, bà có thể làm đơn gởi chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị nơi đây kháng nghị bản án của TAND cấp huyện đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự giám đốc thẩm. Tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật  tố  tụng dân sự quy định:

“Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát  nhân dân cấp tỉnh có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa  án nhân dân cấp huyện”.

Chúc bà may mắn trong công việc.

LS. Nguyễn Đức

 

Tin xem nhiều