Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng ký khai sinh cho con có cha hoặc mẹ là người nước ngoài

09:05, 07/05/2007

Tôi có chồng là người Đài Loan, chúng tôi mới có một con chung. Vừa rồi tôi có đến UBND xã nơi tôi cư trú để làm khai sinh cho cháu, cơ quan này từ chối vì không thuộc thẩm quyền. Xin hỏi: Tôi phải làm khai sinh cho con tôi ở đâu? Thủ tục như thế nào? Con tôi có được quốc tịch Đài Loan và có được đặt tên Đài Loan không? Luật sư vui lòng hướng dẫn, xin cảm ơn nhiều.
Trần Thị Phương Thảo
(Huyện Long Thành)

Tôi có chồng là người Đài Loan, chúng tôi mới có một  con chung. Vừa rồi tôi có đến UBND xã nơi tôi cư trú để  làm khai sinh cho cháu, cơ quan này từ chối  vì không thuộc thẩm quyền. Xin hỏi: Tôi phải làm khai sinh cho con tôi ở đâu? Thủ tục như thế nào? Con tôi có được quốc tịch Đài Loan và có được đặt tên Đài Loan không? Luật sư vui lòng hướng dẫn, xin cảm ơn nhiều.

Trần Thị Phương Thảo (Huyện Long Thành)

* Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam, có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người kia là công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi cư trú của người mẹ hoặc người cha là công dân Việt Nam.

 * Người đi đăng ký khai sinh phải nộp giấy chứng  sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em được sinh ra cấp, nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì giấy chứng sinh được  thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Ngoài ra, người  đi đăng ký giấy khai sinh còn phải nộp giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ trẻ em (nếu có đăng ký kết hôn).

* Nếu cha mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì phải có giấy thỏa thuận giữa cha và mẹ về việc chọn quốc tịch. Giấy thỏa thuận về việc  chọn quốc tịch phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài là công dân, về việc chọn quốc tịch cho con là phù hợp với pháp luật của nước đó.

* Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào sổ đăng ký khai sinh và ghi vào bản chính giấy khai sinh. Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính giấy khai sinh cho người đi khai sinh. Bản sao giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

* Tên của trẻ em là tên Việt Nam hoặc tên nước ngoài là theo sự lựa chọn của cha mẹ.

(Theo các Điều 15 - 49 - 50  Nghị định 158/2005/NĐ.CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ).

Nếu có điều gì chưa rõ, chị vui lòng liên hệ trực tiếp với luật sư  qua số ĐT: 0913.755442 để được hướng dẫn cụ thể hơn. Chúc chị gặp may mắn trong công việc.

LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều