Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều kiện kết hôn và những trường hợp cấm kết hôn

10:07, 19/07/2011

Tôi sinh ngày 20-10-1993 (nữ). Tôi cùng vị hôn phu của tôi đến UBND xã đăng ký kết hôn thì cán bộ chuyên trách hộ tịch không đồng ý với các lý do: tôi chưa đủ 18 tuổi; vị hôn phu của tôi lớn hơn tôi 20 tuổi; cha mẹ của tôi không đồng ý cho tôi kết hôn.

Tôi sinh ngày 20-10-1993 (nữ). Tôi cùng vị hôn phu của tôi đến UBND xã đăng ký kết hôn thì cán bộ chuyên trách hộ tịch không đồng ý với các lý do: tôi chưa đủ 18 tuổi; vị hôn phu của tôi lớn hơn tôi 20 tuổi; cha mẹ của tôi không đồng ý cho tôi kết hôn.

Vì ba nội dung trên đây mà tôi bị từ chối việc đăng ký kết hôn.

Tôi xin hỏi: Việc cán bộ hộ tịch từ chối như vậy có đúng không? Tôi phải làm sao để được giải quyết việc đăng ký kết hôn? Xin luật sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn

Thuy1993@yahoo.com.vn

Tại Điều 9 và Điều 10 của Luật Hôn nhân - gia đình năm 2000 quy định:

Điều 9. Điều kiện kết hôn

1. Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;

2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;

3. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 của Luật này.

Điều 10. Những trường hợp cấm kết hôn

Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:

1. Người đang có vợ hoặc có chồng;

2. Người mất năng lực hành vi dân sự;

3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

4. Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

5. Giữa những người cùng giới tính.

Căn cứ vào các Điều Luật đã viện dẫn trên đây thì bạn có thể đủ điều kiện kết hôn (nếu như bạn không vi phạm những trường hợp cấm kết hôn). Cán bộ có thẩm quyền từ chối việc đăng ký kết hôn cho bạn chỉ vì 3 nội dung như bạn đã nêu trên đây là không đúng, bởi lẽ:

Bạn sinh ngày 20-10-1993 thì bạn chưa đủ 18 tuổi (đến 20-10-2011 bạn mới đủ 18 tuổi) nhưng tại Điều 9 của Luật Hôn nhân - gia đình quy định tuổi kết hôn là nam từ 20 tuổi trở lên và nữ từ 18 tuổi trở lên, bạn đã qua 17 tuổi, có nghĩa là bạn đã từ 18 tuổi (Luật không quy định phải đủ 18 tuổi), mà quy định từ 18 tuổi trở lên.

Vị hôn phu của bạn lớn hơn bạn 20 tuổi. Nội dung này Luật không cấm (không quy định trong những trường hợp cấm kết hôn).

Cha mẹ của bạn không đồng ý cho bạn kết hôn. Những trường hợp cấm kết hôn không quy định nội dung này.

Như vậy, căn cứ vào các Điều Luật đã viện dẫn trên đây, nếu bạn bị từ chối việc đăng ký kết hôn chỉ vì 3 nội dung như đã nêu trên là không đúng. Bạn nên đăng ký gặp Chủ tịch UBND xã để báo cáo rõ việc này và yêu cầu được giải quyết việc đăng ký kết hôn.

Cần trao đổi cụ thể, bạn vui lòng điện thoại số: 0913.755442 - 0613.823096 để gặp Luật sư. Chúc bạn gặp may mắn.

LS.Nguyễn Đức

 

Tin xem nhiều