Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào hợp đồng chuyển nhượng tài sản vô hiệu?

11:09, 04/09/2017

Do không có tiền chữa bệnh, tôi mượn một số tiền của anh A. Anh A. buộc tôi phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong hoàn cảnh đó, tôi đồng ý. Tuy nhiên, khi tôi có tiền trả lại thì anh A. cho rằng tôi đã bán đất cho anh ấy nên không muốn nhận lại tiền...

 Hỏi: Do không có tiền chữa bệnh, tôi mượn một số tiền của anh A. Anh A. buộc tôi phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong hoàn cảnh đó, tôi đồng ý. Tuy nhiên, khi tôi có tiền trả lại thì anh A. cho rằng tôi đã bán đất cho anh ấy nên không muốn nhận lại tiền. Tôi làm đơn nhờ chính quyền địa phương giải quyết, qua đó anh A. thừa nhận việc cho tôi mượn tiền là đúng. Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích của mình?

K.Tài (huyện Tân Phú)

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và anh A. là giả tạo vì bên trong che đậy thỏa thuận giữa 2 bên về vay tiền. Điều này được anh A. thừa nhận với chính quyền địa phương.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, bạn hãy khởi kiện anh A. tại tòa án cấp huyện nơi anh này cư trú. Căn cứ vào đơn yêu cầu của bạn, nơi đây sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Bạn có thể đề nghị tòa án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và anh A. là vô hiệu, bởi không đủ cơ sở pháp lý. Một khi tòa xác định hợp đồng trên vô hiệu, nếu 2 bên không yêu cầu tòa án giải quyết hậu quả của vấn đề này thì tòa không xem xét, trừ trường hợp bạn hoặc anh A. cố tình trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc người thứ ba.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều