Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường hợp nào được hoãn thi hành án phạt tù?

11:09, 11/09/2017

Tòa án tuyên phạt tù mẹ tôi do phạm tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, hiện nay bà đang bị bệnh rất nặng. Xin hỏi, trường hợp này của mẹ tôi có được hoãn thi hành án không?

 Hỏi: Tòa án tuyên phạt tù mẹ tôi do phạm tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, hiện nay bà đang bị bệnh rất nặng. Xin hỏi, trường hợp này của mẹ tôi có được hoãn thi hành án không?

Huỳnh Thị Út (huyện Long Thành)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, người bị xử phạt tù mà bệnh nặng có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe được phục hồi. Cụ thể, người bị bệnh nặng đến mức không thể chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt thực hiện án phạt sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ. Do đó, những trường hợp này cần thiết phải được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh. Các loại bệnh có thể được xem xét hoãn thi hành án phạt tù: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu… Nếu mắc các trường hợp trên phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên, xác nhận người bị xử phạt tù bị bệnh nặng.

Như vậy, bạn cần đưa mẹ đến bệnh viện cấp tỉnh khám và điều trị để nơi đây xác định bệnh cho bà. Một khi cơ thể của mẹ bạn suy yếu bởi một trong các bệnh nêu trên thì bạn có thể làm đơn xin hoãn chấp hành án phạt tù để điều trị bệnh cho bà theo quy định của pháp luật.                                      

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều