Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao tách quyền sử dụng khi mua chung đất?

11:10, 16/10/2017

Hỏi: Tôi hiện ở nước ngoài do đi lao động hợp tác. Năm 2005, tôi gửi tiền về để cùng anh trai mua chung một thửa đất, diện tích khoảng 1.800m2, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh trai. Nay tôi có nhu cầu sử dụng, nhưng chị dâu không đồng ý giao đất cũng như không tách quyền sử dụng đất sang cho tôi.

Hỏi: Tôi hiện ở nước ngoài do đi lao động hợp tác. Năm 2005, tôi gửi tiền về để cùng anh trai mua chung một thửa đất, diện tích khoảng 1.800m2, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh trai. Nay tôi có nhu cầu sử dụng, nhưng chị dâu không đồng ý giao đất cũng như không tách quyền sử dụng đất sang cho tôi. Tôi cần làm gì để khu đất thuộc quyền sở hữu của mình?

Dương Nguyễn Thành (tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Ở tình huống này bạn phải xác định tại thời điểm mua chung đất, anh trai anh đã kết hôn chưa; trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên một mình người anh hay có vợ đứng tên chung. Nếu đã kết hôn hoặc trên chủ quyền đất mang tên cả chị dâu thì đó là tài sản chung của vợ chồng người anh.

Thực tế, nếu anh trai thừa nhận khu đất mua chung với bạn thì 2 người hãy tiến hành lập hợp đồng tặng, cho hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mang tên bạn. Hợp đồng này phải có chứng thực của chính quyền địa phương nơi thửa đất tọa lạc hoặc công chứng. Trường hợp anh trai và chị dâu không thừa nhận thì sự việc sẽ khó khăn và phức tạp hơn. Trước hết, bạn phải thuyết phục người anh chia đất cho mình thông qua những căn cứ việc mua đất chung, như: giấy chuyển tiền từ nước ngoài về cho người anh, người cùng đi giao dịch mua đất với người anh, lý do vì sao để người anh đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Nếu đã chứng minh khu đất mua chung nhưng bạn vẫn không được thừa hưởng thì hãy làm đơn khởi kiện ra tòa nơi có thửa đất để pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều