Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi nào giải quyết khiếu nại?

10:10, 30/10/2017

Hỏi: Gia đình tôi sử dụng hơn 2 hécta đất để trồng trọt, chăn nuôi từ năm 2007. Đến năm 2016 UBND TP.Biên Hòa ra quyết định thu hồi 1 hécta để làm đường giao thông nhưng đền bù quá thấp so với giá thực tế trên thị trường.

Hỏi: Gia đình tôi sử dụng hơn 2 hécta đất để trồng trọt, chăn nuôi từ năm 2007. Đến năm 2016 UBND TP.Biên Hòa ra quyết định thu hồi 1 hécta để làm đường giao thông nhưng đền bù quá thấp so với giá thực tế trên thị trường. Tôi gửi đơn khiếu nại UBND thành phố, đề nghị xem xét 2 lần nhưng không được trả lời. Vậy tôi phải gửi đơn đến cơ quan nào mới được giải quyết?

Nguyễn Thanh Bình (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo quy định, việc thu hồi đất để làm đường giao thông vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội nhằm góp phần vì lợi ích quốc gia. Điều kiện để được bồi thường khi thu hồi đất đối với cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng không phải đất thuê mà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất ở (gọi chung là giấy chứng nhận) thì việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi. Trường hợp nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của vị trí loại đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi.

Theo quy định Luật Khiếu nại, trường hợp của bạn cần xem xét thời điểm gửi đơn khiếu nại lần 1. Nếu đã vượt quá 40 ngày (10 ngày thụ lý đơn, 30 ngày giải quyết) mà chưa được nhận kết quả giải quyết, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh để nơi đây xem xét; hoặc khởi kiện vụ án hành chính đối với đơn vị thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều