Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định về thời hạn thăm người bị tạm giam

10:01, 15/01/2018

Con tôi chưa đủ 17 tuổi. Hiện cháu đang bị tạm giam để điều tra về tội cướp tài sản. Tôi muốn được gặp cháu có được không?

 Hỏi: Con tôi chưa đủ 17 tuổi. Hiện cháu đang bị tạm giam để điều tra về tội cướp tài sản. Tôi muốn được gặp cháu có được không?

Nguyễn Văn Tèo (tỉnh Bến Tre)

Trả lời: Theo quy định của Luật Tạm giữ, tạm giam (đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2018) thì người bị tạm giữ, tạm giam được quyền gặp thân nhân. Thân nhân được hiểu là những người có quan hệ đối với người bị tạm giam, tạm giữ gồm: ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi, cha mẹ chồng, cha mẹ vợ, vợ chồng, anh chị em ruột; con nuôi, con ruột, con dâu, con rể, cháu ruột của người bị tạm giữ, tạm giam.

Thời gian được gặp thân nhân theo quy định 1 lần/tháng và không quá 1 giờ/lần gặp. Trường hợp yêu cầu tăng thêm số lần gặp hoặc người gặp không phải là thân nhân của người bị tạm giam thì phải được cơ quan đang thụ lý vụ án đồng ý.  Ví dụ, trường hợp của con ông thì nơi đang thụ lý vụ án là cơ quan cảnh sát điều tra chấp thuận thì gia đình (hoặc không phải người thân) mới được gặp gỡ.

Tuy nhiên, thủ trưởng cơ sở giam giữ có quyền không đồng ý cho thân nhân gặp người bị tạm giam trong những trường hợp sau: người nhà không xuất trình đủ giấy tờ tùy thân, hoặc giấy tờ xác nhận mối quan hệ với người bị tạm giam; người bị tạm giam từ chối không đồng ý gặp vì lý do nào đó; người bị tạm giam đang bị kỷ luật; khi có dịch bệnh đang xảy ra tại khu vực cơ sở giam giữ; người bị tạm giam đang mắc bệnh truyền nhiễm…

Do con ông chưa đủ 17 tuổi và đang bị tạm giam để điều tra nên việc thân nhân vào thăm được tăng lên 2 lần/tháng, mỗi lần gặp không quá 1 giờ. Điều này thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người chưa thành niên phạm tội.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều