Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha mẹ bồi thường thay cho con trong trường hợp nào?

10:05, 14/05/2018

Vừa qua, tôi dự khán một phiên tòa dân sự liên quan đến tai nạn giao thông. Trong phần tuyên xử của bản án có nêu: Do cha mẹ của người gây tai nạn tự nguyện bồi thường thay nên tòa án ghi nhận. Xin hỏi, trường hợp nào thì cha mẹ bồi thường thay cho con?                                                             

 Hỏi: Vừa qua, tôi dự khán một phiên tòa dân sự liên quan đến tai nạn giao thông. Trong phần tuyên xử của bản án có nêu: Do cha mẹ của người gây tai nạn tự nguyện bồi thường thay nên tòa án ghi nhận. Xin hỏi, trường hợp nào thì cha mẹ bồi thường thay cho con?                                                              

Hà Ngọc Tuân (huyện Long Thành)

Trả lời: Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định đối với cá nhân về việc  bồi thường thiệt hại như sau:

Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Do thông tin ông cung cấp không thể hiện người gây tai nạn giao thông bao nhiêu tuổi tại thời điểm gây tai nạn, nên không thể xác định trách nhiệm của cha mẹ trong việc bồi thường được.

Tuy nhiên, trong trường hợp người gây tai nạn giao thông dù bao nhiêu tuổi, nhưng cha mẹ của họ tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn, pháp luật ghi nhận vì việc tự nguyện này không vi phạm đạo đức xã hội cũng như pháp luật.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều