Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào tòa được quyền chỉ định nộp tiền bảo đảm?

11:06, 04/06/2018

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ kiện "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tranh chấp hợp đồng tặng cho; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" đang được Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch thụ lý, giải quyết.

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ kiện “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tranh chấp hợp đồng tặng cho; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đang được Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch thụ lý, giải quyết. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, tôi có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch quyền và thay đổi hiện trạng của tài sản đang tranh chấp.

Tòa án yêu cầu tôi phải gửi số tiền 10 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng theo chỉ định của tòa trong thời hạn 2 ngày làm việc. Xin hỏi, yêu cầu trên đúng hay sai?

Lê Thị Tuyết Hoa (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Để bảo vệ lợi ích của người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo đó, người yêu cầu phải nộp cho tòa án chứng từ bảo lãnh được bảo đảm bằng tài sản của ngân hàng do tòa án ấn định. Chứng từ bảo lãnh tài sản phải tương đương với tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh do hậu quả của việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng.

Tòa án chỉ định bà phải nộp tiền vào tài khoản phong tỏa của ngân hàng là đúng nếu số tiền nêu trên tương đương với tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh do hậu quả của việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng; thuộc trường hợp do tình thế khẩn cấp cần bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều